Biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát lan rộng khắp thế giới

14/06/2020 09:52 GMT+7

Hàng ngàn người tham gia biểu tình tại nhiều thành phố khắp thế giới trong ngày 13.6 nhằm hưởng ứng phong trào Black Lives Matter (Mạng người da đen cũng đáng giá) và phản đối tình trạng bạo lực quá mức của cảnh sát.

Các cuộc tuần hành diễn ra tại nhiều thành phố khắp châu Âu. Hàng ngàn người biểu tình ở một số thành phố trên khắp nước Pháp dẫn đến một số vụ đụng độ tại thủ đô Paris và thành phố Lyon, theo AFP.
Ở Anh, cảnh sát bắt giữ một số người biểu tình cực hữu tập trung tại thủ đô London. Phe biểu tình cực hữu xuống đường nhằm chống lại cuộc tuần hành phản đối phân biệt chủng tộc, dẫn đến đụng độ.
Các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lan rộng khắp nước Mỹ và một số quốc gia trên thế giới sau vụ cảnh sát da trắng dùng đầu gối đè lên cổ người đàn ông da màu George Floyd dẫn đến tử vong hôm 25.5 tại thành phố Minneapolis (bang Minnesota). Những cuộc biểu tình cũng phản ánh các vấn đề gây bức xúc riêng tại mỗi quốc gia và có liên quan đến tình trạng cảnh sát tàn bạo.
Chẳng hạn, cuộc biểu tình ở thủ đô Paris là nhằm đòi công lý cho thanh niên da màu Adama Traore đã chết trong lúc bị tạm giam ở đồn cảnh sát năm 2016, đồng thời phản đối bạo lực quá mức của cảnh sát. Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình tại thủ đô Paris và thành phố Lyon.
Một cơ quan giám sát của cảnh sát Pháp mới đây tiết lộ họ đã nhận được gần 1.500 khiếu nại chống lại các sĩ quan cảnh sát vào năm ngoái và hơn phân nửa trong số các cáo buộc có liên quan đến cảnh sát dùng vũ lực quá mức. Trong một tuyên bố, Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Pháp cải cách ngành cảnh sát.

Đám đông người biểu tình ở thủ đô Paris, Pháp ngày 13.6

Reuters

Đụng độ ở London

Tại thủ đô London của Anh, phe biểu tình cực hữu đụng độ với cảnh sát sau khi xuống đường chống lại cuộc tuần hành phản đối phân biệt chủng tộc. Hàng ngàn người bất chấp các quy định giãn cách xã hội, tập trung tại Quảng trường Quốc hội, buộc cảnh sát Anh tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh. Một số đối tượng kích động tấn công cảnh sát và cả những người biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc.
Thủ tướng Anh Boris Johnson lên án bạo lực, nhấn mạnh những đối tượng phân biệt chủng tộc không có quyền xuống đường biểu tình và gây rối trật tự công cộng.
Hàng ngàn người tham gia biểu tình tại một số thành phố khắp Thụy Sĩ. Trong đó, cuộc biểu tình ở thành phố Zurich là lớn nhất, với 10.000 người tham gia. Cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ một số người biểu tình quá khích. Tại Đức, khoảng 2.000 xuống đường biểu tình ở thành phố Stuttgart và một số cuộc tuần hành nhở hơn diễn ra tại những thành phố khác, theo hãng tin DPA.
Ngoài ra, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Úc, Đài Loan, Nhật Bản. Ở Úc, người biểu tình yêu cầu "Chấm dứt tình trạng người chết trong lúc bị giam giữ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.