Thành phố Mỹ thay cảnh sát bằng ‘lực lượng an toàn cộng đồng’

Khánh An
Khánh An
13/06/2020 10:30 GMT+7

Quyết định giải tán lực lượng cảnh sát được hội đồng thành phố Minneapolis thông qua sau cái chết của một người da màu do bị cảnh sát dùng bạo lực quá mức.

Lãnh đạo thành phố Minneapolis (bang Minnesota, Mỹ) bỏ phiếu tán thành việc giải thể cảnh sát và thay thế bằng cơ quan an toàn cộng đồng, sau làn sóng biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng cảnh sát dùng bạo lực.
Theo AFP ngày 13.6, việc bỏ phiếu vừa được tiến hành sau cái chết của người da màu George Floyd khi bị cảnh sát khống chế hôm 25.5, dẫn đến làn sóng biểu tình trên cả nước đòi cải cách lực lượng này.
Hội đồng thành phố Minneapolis nhất trí thông qua nghị quyết bắt đầu “quy trình kéo dài 1 năm với sự tham gia của cộng đồng nhằm nghiên cứu và thay đổi về tổ chức, tạo ra một mô hình cải cách để duy trì an toàn”.
“Vụ sát hại George Floyd của các sĩ quan cảnh sát Minneapolis là một bi kịch cho thấy rằng không có sự cải cách nào có thể ngăn chặn bạo lực chết người và lạm dụng của một số thành viên đối với cộng đồng, đặc biệt là người da đen và da màu. Cùng nhau, chúng ta sẽ xác định sự an toàn cho mọi người sẽ trông như thế nào”, theo nghị quyết.

Cảnh sát Minneapolis đứng trên nóc một tòa nhà nhắm vào đoàn người biểu tình hôm 27.5

Ảnh: AFP

Hội đồng thành phố sẽ cùng các bên thảo luận về vấn đề ngăn chặn bạo lực, quyền con người, bình đẳng sắc tộc, mối quan hệ cộng đồng và dịch vụ khẩn cấp 911.
Trước đó, hội đồng thành phố cam kết giải thể cảnh sát và thay thế bằng mô hình hướng tới cộng đồng. Việc bỏ phiếu là bước chính thức thông qua cam kết này.
“Chúng tôi sẽ mời cộng đồng giúp định hình thay đổi dài hạn, lấy tiếng nói của những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực cộng đồng và bạo lực của cảnh sát làm trung tâm”, theo bà Lisa Bender, chủ tịch hội đồng thành phố.
Bà Bender cho biết hội đồng thành phố dự định đưa ra kế hoạch giải thể cảnh sát với cử tri vào cuộc bầu cử ngày 3.11.

[VIDEO] Ông Trump hứng chỉ trích vì nói vụ cảnh sát xô ngã ông cụ là dàn dựng

Trong khi đó, bang New York vừa thông qua hàng loạt luật nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực của cảnh sát đối với cộng đồng người Mỹ gốc Phi.
Thống đốc Andrew Cuomo chính thức ký ban hành 10 luật vừa được lưỡng viện bang thông qua. Trong số này có luật cấm dùng các biện pháp làm nghẹt thở người bị khống chế, được gọi là luật Eric Garner – tên một người da đen bị cảnh sát New York làm nghẹt thở và tử vong vào năm 2014.
Sắp tới, công chúng và báo chí cũng có thể tiếp cận một số thông tin mật mà không cần quyết định của tòa án, bao gồm các tài liệu đánh giá chuyên môn về lực lượng cảnh sát.
Bên cạnh đó, ông Cuomo còn cho biết sẽ ký sắc lệnh buộc 500 đơn vị cảnh sát trên toàn bang phải xây dựng kế hoạch đổi mới và hiện đại hóa các chương trình và chiến lược của cảnh sát trong cộng đồng.
Thống đốc New York nhấn mạnh rằng bất cứ đơn vị cảnh sát nào không theo kế hoạch mới trước thời hạn tháng 4.2021 sẽ bị cắt nguồn chi ngân sách bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.