Biểu tình đòi cải tổ cảnh sát Mỹ

09/06/2020 07:00 GMT+7

Các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố tại Mỹ bắt đầu chuyển hướng sang kêu gọi cải tổ lực lượng cảnh sát và đòi công bằng xã hội.

AFP ngày 8.6 đưa tin các cuộc biểu tình ở những thành phố tại Mỹ như Los Angeles (bang California), New York (bang New York), Winter Park (bang Florida)... hiện chuyển hướng kêu gọi cải tổ cảnh sát. Một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại Mỹ ngày 7.6 (giờ Mỹ) là ở TP.Los Angeles, với khoảng 20.000 người tham gia. Tại TP.New York, ít nhất 6 nhóm biểu tình đã tổ chức các cuộc tuần hành mang theo các biểu ngữ kêu gọi ngưng cấp ngân sách cho cảnh sát và thay vào đó tài trợ cho trường học.

Áp lực cải cách cảnh sát Mỹ gia tăng, người biểu tình đòi cắt ngân sách

Phần lớn các cuộc biểu tình trên đều diễn ra ôn hòa. Tuy nhiên tại TP.Seattle (bang Washington), một chiếc xe hơi đã lao vào đám đông người biểu tình tối 7.6. Tài xế sau đó đã nổ súng làm một người bị thương, trước khi bị cảnh sát bắt giữ, theo tờ The Seattle Times. Hiện chưa rõ động cơ gây ra vụ việc. Trong khi đó nhằm trấn an người dân, chính quyền một số nơi tại Mỹ đang lên kế hoạch cải tổ cảnh sát.

Đẩy ngã cụ ông, 2 cảnh sát Mỹ bị truy tố tội tấn công gây thương tích

TP.Minneapolis cam kết giải thể Sở Cảnh sát Đài CNN hôm qua đưa tin 9/13 thành viên Hội đồng TP.Minneapolis (bang Minnesota) đã công khai ý định rút ngân sách và giải thể Sở Cảnh sát thành phố sau vụ cư dân địa phương George Floyd bị chết dưới tay cảnh sát hôm 25.5. “Chúng tôi cam kết giải thể Sở Cảnh sát Minneapolis và thay thế bằng mô hình trị an mới giúp cộng đồng an toàn hơn”, Chủ tịch hội đồng thành phố Lisa Bender phát biểu trên Đài CNN.
Biểu tình đòi cải tổ cảnh sát Mỹ1
Bà Bender khẳng định đề xuất của các thành viên hội đồng thành phố là sự thừa nhận rằng mô hình hiện tại không hiệu quả và kêu gọi cần lắng nghe người dân nhiều hơn, đặc biệt là cộng đồng người da màu. Bà Bender cho biết đang cân nhắc chuyển ngân sách dành cho Sở Cảnh sát Minneapolis sang những ngành khác, có thể là cho dịch vụ sức khỏe tâm thần, y tế, cứu thương và cứu hỏa. Tuy vậy, bà Bender khẳng định quá trình thay thế cảnh sát sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Trước đó tối 6.6, Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey đã bị người biểu tình la ó phản đối vì từ chối cam kết cắt ngân sách và giải thể Sở Cảnh sát.
Biểu tình đòi cải tổ cảnh sát Mỹ2

Cảnh sát TP.New York bị cắt giảm ngân sách

Trong thông báo đăng trên Twitter ngày 7.6 (giờ Mỹ), Thị trưởng Bill de Blasio của TP.New York (bang New York) tuyên bố sẽ giảm ngân sách cho ngành cảnh sát và chuyển số tiền này cho giới trẻ và các dịch vụ xã hội khác. Ông nói đây là một biện pháp cải cách nhằm giải quyết tình trạng “bất bình đẳng sâu sắc” tại thành phố. Cùng ngày, Thị trưởng Blasio cũng thông báo đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm áp đặt TP.New York trong những ngày qua để ngăn chặn bạo động.
Biểu tình đòi cải tổ cảnh sát Mỹ3

Cuộc biểu tình kêu gọi ngưng cấp ngân sách cho cảnh sát tại khu Brooklyn, TP.New York ngày 7.6

ẢNH: REUTERS

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút toàn bộ Vệ binh quốc gia khỏi thủ đô Washington D.C sau khi tình hình biểu tình đã được kiểm soát. “Họ (Vệ binh quốc gia) sẽ được đưa về nhà nhưng có thể nhanh chóng quay trở lại nếu cần. Người biểu tình xuất hiện vào tối qua ít hơn nhiều so với dự tính”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 7.6. Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cùng ngày dự tính toàn bộ lính Vệ binh quốc gia bên ngoài Washington D.C sẽ rút đi trong vòng 72 giờ sau khi tình hình ổn định, theo trang tin Politico. Khoảng 3.000 lính Vệ binh quốc gia đã được triển khai tại thủ đô, sau khi cuộc biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd biến thành bạo lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.