Thành phố Minneapolis cam kết giải thể sở cảnh sát sau vụ làm chết người da màu

08/06/2020 09:20 GMT+7

Giới chức thành phố Minneapolis (bang Minnesota, Mỹ) đang tính giải thể sở cảnh sát sau khi sau vụ cảnh sát dùng đầu gối đè cổ khiến người đàn ông da màu tử vong, gây làn sóng phản đối.

CNN ngày 7.6 đưa tin 9/13 thành viên Hội đồng thành phố Minneapolis đã công khai ý định rút ngân sách và giải thể sở cảnh sát thành phố sau vụ sát hại người đàn ông da màu George Floyd. Số lượng người ủng hộ nói trên đảm bảo khả năng phủ quyết nếu kế hoạch bị phản đối.
Chủ tịch hội đồng thành phố Lisa Bender tuyên bố cam kết với việc giải thể sở cảnh sát tại Minneapolis để tái xây dựng một mô hình trị an mới giúp cộng đồng an toàn hơn.

Hội đồng thành phố Minneapolis thừa nhận cảnh sát đang không đảm bảo an toàn ho người dân

Reuters

Bà Bender khẳng định đề xuất của các thành viên hội đồng thành phố là sự thừa nhận rằng mô hình hiện tại không hiệu quả và kêu gọi cần lắng nghe người dân nhiều hơn, đặc biệt là cộng đồng người da màu.
Bà Bender cho biết đang cân nhắc chuyển ngân sách cho sở cảnh sát Minneapolis sang những ngành khác, có thể là cho dịch vụ sức khỏe tâm thần, y tế, cứu thương và cứu hỏa vì hầu hết các cuộc gọi vào đường dây nóng của thành phố đều liên quan đến những vấn đề này.

4 cảnh sát Mỹ bị truy tố vì cái chết của người da màu làm rúng động nước Mỹ

Tuy vậy, bà Bender khẳng định quá trình thay thế cảnh sát sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều.
Ông Floyd bị một cảnh sát da trắng dùng đầu gối đè lên cổ dẫn đến tử vong dù đã van xin và nói không thở được. Cái chết này gây ra  làn sóng biểu tình kéo dài 2 tuần qua tại Mỹ và đã lan sang nhiều nước trên thế giới. Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey hôm 5.6 bị người biểu tình la ó phản đối vì từ chối cắt ngân sách và giải thể sở cảnh sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.