Mỹ chấn chỉnh ngành cảnh sát

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/06/2020 06:00 GMT+7

Nhà chức trách Mỹ đã đưa ra một loạt quy định mới nhằm kiểm soát cách hành xử của cảnh sát sau cái chết của nạn nhân da màu George Floyd.

Tình trạng cảnh sát Mỹ sử dụng vũ lực quá mức đang liên tiếp xảy ra trong các cuộc biểu tình bùng phát sau khi ông George Floyd bị cảnh sát dùng đầu gối đè lên cổ dẫn đến nghẹt thở và tử vong tại TP.Minneapolis (bang Minnesota) vào hôm 25.5. Hội đồng thành phố này hôm qua thông qua quy định cấm cảnh sát dùng biện pháp siết cổ đối với nghi phạm và yêu cầu cảnh sát báo cáo ngay những hành động sử dụng bạo lực trái phép của đồng nghiệp, theo Reuters. Quận San Diego (bang California) mới đây cấm cảnh sát dùng biện pháp khóa động mạch cảnh ở cổ của nghi phạm, vốn thường được sử dụng để ngăn máu lên não, khiến nạn nhân bất tỉnh. Thống đốc Gavin Newsom ủng hộ ban hành lệnh cấm này trên toàn bang.

Hình ảnh sốc: Cụ ông ngã bất tỉnh, đổ máu vì bị cảnh sát Mỹ xô đẩy

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng thông báo tiến hành cải cách nhằm ngăn hành động bạo lực của cảnh sát gồm cấm dùng đòn siết cổ và công khai hồ sơ kỷ luật của cảnh sát. Tại TP.Denver (bang Colorado), tòa án hôm qua ra lệnh cảnh sát ngừng sử dụng hơi cay, đạn cao su và các thiết bị chưa đến mức gây chết người như lựu đạn gây choáng nhắm vào người biểu tình. Mệnh lệnh được đưa ra sau khi người biểu tình đâm đơn kiện cảnh sát thành phố đã sử dụng vũ lực quá mức cần thiết đối phó người biểu tình ôn hòa, giới báo chí và lực lượng y tế. Phát ngôn viên cảnh sát TP.Denver Tyrone Campbell cùng ngày thông báo lực lượng sẽ tuân thủ mệnh lệnh của tòa án.
Trước đó, lực lượng cảnh sát bị chỉ trích gay gắt khi mạnh tay trấn áp người biểu tình tại nhiều thành phố như vụ 4 cảnh sát TP.Indianapolis (bang Indiana) sử dụng dùi cui và hơi cay với một phụ nữ trong cuộc biểu tình tối 31.5, theo AFP. Một phóng viên tự do bị mù mắt vĩnh viễn sau khi trúng đạn cao su nghi của cảnh sát trong lúc tác nghiệp tại cuộc biểu tình ở TP.Nashville (bang Tennessee) hồi cuối tháng 5.
Tại TP.New York (bang New York), cảnh sát bao vây một nhóm người biểu tình ôn hòa bất chấp lệnh giới nghiêm, sau đó dùng dùi cui để trấn áp vào ngày 4.6. Ủy viên trưởng cảnh sát New York Dermot Shea hôm qua thông báo 2 cảnh sát đã bị tạm đình chỉ công tác sau nhiều sự cố đáng lo ngại như xô ngã một phụ nữ, kéo khẩu trang và xịt hơi cay vào một người đàn ông.

4 cảnh sát Mỹ bị truy tố vì cái chết của người da màu làm rúng động nước Mỹ

Trước đó cũng tại TP.New York, hai xe cảnh sát đã lao thẳng vào đám đông biểu tình sau khi bị ném đồ vật. Thị trưởng Bill de Blasio cho rằng cảnh sát đã kiềm chế trong đợt biểu tình này nhưng tờ The New York Times hôm qua đăng bài viết tố cáo cảnh sát đã bị mất kiểm soát.
Tại TP.Buffalo (bang New York), 2 cảnh sát đã bị đình chỉ công tác để chờ điều tra sau khi xô ngã 1 người biểu tình lớn tuổi, khiến ông này bị chấn thương đầu. Thị trưởng Byron Brown cho biết rất lo ngại về vụ việc, trong khi Thống đốc Cuomo gọi đây là hành động không thể bào chữa và “đáng hổ thẹn”. Tuy nhiên, toàn bộ 57 thành viên thuộc tổ phản ứng nhanh của cảnh sát Buffalo đã rút khỏi đơn vị này nhằm bảo vệ hai đồng nghiệp nói trên, theo CNN.
Biểu tình nhiều nơi
Hôm qua 6.6, buổi lễ tưởng niệm ông George Floyd được tổ chức tại TP.Raeford, bang Bắc Carolina, nơi ông sinh ra. Các cuộc biểu tình ôn hòa khác cũng diễn ra tại hàng loạt thành phố lớn ở Mỹ và các nước như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau tham gia cuộc biểu tình ở thủ đô Ottawa và quỳ gối để bày tỏ sự ủng hộ với người biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.