Biểu tình rầm rộ đòi Tổng thống Zimbabwe từ chức

19/11/2017 08:49 GMT+7

Hàng chục ngàn người biểu tình ngày 18.11 đã xuống đường ở thủ đô Harare và thành phố lớn thứ hai Bulawayo của Zimbabwe yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe từ chức.

Đám đông vừa hát hò, nhảy múa vừa giơ cao các biểu ngữ “Mugabe phải từ chức” hoặc “Nói không với triều đại Mugabe”, theo Reuters. Nhiều người thậm chí chạy đến ôm các binh sĩ đang tuần tra trên đường phố và đồng thanh hét lớn: “Cảm ơn”.
Cuộc biểu tình còn có sự tham gia của các cựu chiến binh từng tham gia cuộc chiến giành độc lập dân tộc cách đây gần 4 thập niên, những người từng ủng hộ ông Mugabe hết mình. Đoàn biểu tình cũng đã kéo đến Highfield, vùng ngoại ô thủ đô. Highfield là nơi nhà lãnh đạo 93 tuổi đưa ra bài phát biểu đầu tiên sau khi trở về từ Mozambique để xây dựng lực lượng vũ trang giải phóng đất nước. “Đây là ngày tuyệt vời nhất trong đời tôi. Chúng tôi đang mong chờ một cuộc sống mới thời hậu Mugabe”, theo AFP dẫn lời một người biểu tình tên Sam Sechete. Trong một tuyên bố đưa ra không lâu sau đó, quân đội Zimbabwe cho biết hoàn toàn ủng hộ những người biểu tình.
Theo tờ The Herald, các chi nhánh thuộc đảng cầm quyền ZANU-PF tại 10 tỉnh ở Zimbabwe đã lên tiếng kêu gọi khai trừ vợ của Tổng thống Mugabe là bà Grace Mugabe. Chính tham vọng kế nhiệm chồng của bà Grace đã châm ngòi cho cuộc binh biến tại Zimbabwe, dẫn tới việc ông Mugabe bị quân đội quản thúc. Các thành viên đảng cầm quyền ZANU-PF cũng muốn Tổng thống Mugabe từ chức. “Nếu tổng thống vẫn ngoan cố, chúng tôi sẽ tìm cách cho ông ấy ra đi vào ngày 19.11 và hai ngày sau đó sẽ mở phiên luận tội ông ấy”, theo Reuters dẫn lời một quan chức thuộc đảng ZANU-PF.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.