Biểu tình rầm rộ phản đối xây trường đại học Trung Quốc ở Hungary

Khánh An
Khánh An
06/06/2021 12:00 GMT+7

Nhiều người dân Hungary biểu tình phản đối kế hoạch xây cơ sở của Đại học Phục Đán ( Trung Quốc ) tại thủ đô Budapest.

Theo AFP, khoảng 10.000 người xuống đường tại thủ đô Budapest của Hungary vào ngày 5.6 (giờ địa phương) để phản đối kế hoạch xây cơ sở của một trường học hàng đầu Trung Quốc tại đây.
Dự kiến cơ sở của Đại học Phục Đán (Thượng Hải, Trung Quốc) tại Hungary sẽ hoàn tất vào năm 2024 với khuôn viên rộng 500.000 m2, trở thành cơ sở đầu tiên của trường này tại châu Âu.

Người dân Hungary biểu tình phản đối xây đại học Trung Quốc tại Budapest

Tuy nhiên, dự án trên gây lo ngại về việc Hungary có thể chuyển hướng ngoại giao từ phương Tây sang Trung Quốc, cũng như nợ Trung Quốc gia tăng. Tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc dự định cho Hungary vay 1,3 tỉ euro trong tổng chi phí 1,6 tỉ euro đầu tư dự án trường đại học trên.
Nhiều người biểu tình chỉ trích Thủ tướng Hungary Viktor Orban và đảng Fidesz cầm quyền vì hướng về Trung Quốc.
Thị trưởng Budapest Gergely Karacsony đã kêu gọi ông Orban không thúc đẩy những dự án mà thành phố không mong muốn, sau khi khảo sát tuần rồi cho thấy đa số người dân tại đây phản đối dự án.
Hôm 2.6, ông Karacsony tuyên bố đổi tên những con đường quanh lô đất của dự án thành “Hồng Kông tự do”, “Đạt Lai Lạt Ma” và “Các liệt sĩ Duy Ngô Nhĩ”, nhằm phản đối dự án trên. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho rằng động thái trên là “dưới mức tầm thường” và không ảnh hưởng dự án.
Chính phủ của Thủ tướng Orban cho rằng cơ sở của Đại học Phục Đán sẽ giúp hàng ngàn sinh viên Hungary và quốc tế có được bằng cấp chất lượng cao.
Theo quan chức Tamas Schanda của chính phủ Hungary, cuộc biểu tình “không có ý nghĩa nào vì quy trình hiện vẫn đang ở giai đoạn hoạch định” và quyết định sau cùng sẽ được đưa ra vào “nửa sau năm 2022”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.