Tổng thống Putin: một số nước không dùng vắc xin Covid-19 Nga vì động cơ chính trị

05/06/2021 08:31 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích một số nước đã cấm vắc xin Covid-19 Sputnik V của Nga với động cơ chính trị dù vắc xin này chứng minh hiệu quả cao.

“Để tôi nhắc các bạn rằng vắc xin Nga được nhìn nhận là an toàn và hiệu quả nhất. Độ hiệu quả là hơn 96%. Theo giới chức quản lý của chúng tôi, chưa có ca tử vong nào vì sử dụng vắc xin này”, Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg ngày 4.6.
Theo Sputnik, Tổng thống Putin chỉ trích một số nước có vẻ không quan tâm đến việc bảo vệ công dân của họ trong đại dịch Covid-19.
Nhà lãnh đạo còn nói rằng đến nay chỉ có 10% dân số toàn cầu được tiêm vắc xin Covid-19 và rất nhiều người khác chưa được tiếp cận với vắc xin.
Sputnik V là vắc xin Covid-19 đầu tiên được cấp phép trên thế giới, vào tháng 8.2020. Kết quả phân tích dữ liệu mới nhất về tỷ lệ nhiễm bệnh sau khi tiêm của 3,8 triệu người Nga cho thấy vắc xin hiệu quả 97,6% trong việc ngăn chặn các ca có triệu chứng.

Nga phê duyệt bản “mini” của vắc xin Sputnik V ngừa Covid-19, ông Putin nói đáng tin cậy "như AK-47"

Đến nay, vắc xin này đã được phê chuẩn tại 66 nước với hơn 3 tỉ dân. Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) từ tháng 3 bắt đầu xem xét vắc xin Sputnik V nhưng đến nay chưa phê chuẩn. Trong khi đó, một số nước EU như Slovakia hay Hungary đã cấp phép cho vắc xin này và không đợi quyết định của EMA.
Cơ quan quản lý y tế Anvisa của Brazil cũng trì hoãn cấp phép cho vắc xin Nga và cấm các cơ quan y tế cấp vùng nhập khẩu. Các nhà sản xuất Sputnik V đã khởi kiện và cáo buộc Anvisa lan truyền thông tin sai về vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.