Biểu tình rầm rộ tại Mỹ phản đối chính sách nhập cư

02/07/2018 00:00 GMT+7

Hàng trăm ngàn người xuống đường trên khắp nước Mỹ nhằm kêu gọi chính phủ thay đổi chính sách về vấn đề nhập cư.

Tờ USA Today đưa tin tổng cộng có gần 800 cuộc biểu tình và tuần hành diễn ra tại 50 bang khắp nước Mỹ vào hôm qua, từ những thành phố luôn chào đón dân nhập cư như New York và Los Angeles đến các khu vực bảo thủ hơn như Appalachia và Cheyenne. Với tên gọi “Gia đình thuộc về nhau”, mục tiêu của phong trào đang rất được ủng hộ tại Mỹ là yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump thay đổi chính sách “không khoan nhượng” đối với di dân bất hợp pháp. Trong đó, đặc biệt bị phản đối là quy định tách con cái khỏi cha mẹ của những gia đình vượt biên và kế hoạch lập các trại tạm giam do quân đội quản lý.

Trong ngày 1.7, khoảng 30.000 người diễu hành qua cầu Brooklyn ở New York, tay cầm biểu ngữ ghi dòng chữ “Hãy làm nước Mỹ trở nên nhân đạo một lần nữa” và “Thành phố này chào đón dân nhập cư”, theo Đài NBC News. Tại Chicago, hàng chục ngàn người xuống đường tiến về trụ sở của giới chức di trú liên bang. “Tôi có mặt ở đây vì gia đình cần được đoàn tụ”, bà Cindy Curry đến từ TP.Westchester (bang Illinois) nói. Trong khi đó, các nhà tổ chức thông báo hơn 30.000 người tập trung tại khu vực trung tâm thủ đô Washington D.C. Đây được xem là cuộc biểu tình với quy mô lớn nhất nhằm ủng hộ dân nhập cư tại thủ đô Mỹ từ năm 2010. Còn tại biên giới với Mexico, đám đông tràn lên chiếm giữ chiếc cầu nối liền bang Texas với bang Ciudad Juarez của nước láng giềng.
[VIDEO] Đi thăm trẻ em bị tách khỏi gia đình vì nhập cư trái phép, phu nhân Tổng thống Trump mặc áo khoác mang thông điệp gây tranh cãi
Tuy nhiên, không phải cuộc biểu tình nào cũng diễn ra một cách ôn hòa. Cảnh sát tại TP.Portland, bang Oregon, đã yêu cầu đám đông theo phong trào cực hữu phải giải tán sau khi nhóm này đụng độ dữ dội với những người ủng hộ người nhập cư trên đường phố. Nhiều người quá khích bắt đầu đốt pháo cũng như ném bom khói, buộc lực lượng an ninh phải can thiệp và đã có ít nhất 4 người bị bắt, theo trang tin OregonLive. Ở nhiều nơi khác, đại diện người biểu tình kêu gọi cử tri “trừng phạt” những chính trị gia ủng hộ chính sách nhập cư của Nhà Trắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Chẳng hạn tại Dallas, đám đông diễu hành giơ cao biểu ngữ ghi: “Tháng 11 đang đến gần”.
Theo dự kiến, ngày 6.11, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ sẽ diễn ra với toàn bộ 435 ghế ở hạ viện và 35 trong số 100 ghế thượng viện sẽ được bầu lại. Chưa kể ghế thống đốc tại 39 tiểu bang và vùng lãnh thổ. Năm 2014, Tổng thống Barack Obama đã lâm vào tình thế vô cùng khó khăn khi cả lưỡng viện quốc hội đều rơi vào tay đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ.
Biểu tình ở Hồng Kông nhân ngày 1.7
Hôm qua, chính quyền Hồng Kông tổ chức lễ thượng cờ nhân dịp kỷ niệm 21 năm đặc khu này được trao trả cho Trung Quốc. Đến hẹn lại lên, nhiều người dân lại xuống đường biểu tình để bày tỏ lo ngại về tương lai đặc khu trong bối cảnh chính quyền trung ương bị cho ngày càng can thiệp mạnh tay vào Hồng Kông. Tuy nhiên, số lượng xuống đường giảm rõ rệt so với trước đây. Tờ South China Morning Post dẫn thông tin của phía tổ chức ước tính có khoảng 50.000 người tham gia, thấp nhất kể từ năm 2003. Số liệu của cảnh sát còn thấp hơn nữa, chỉ vào khoảng 9.800 người. Phát biểu tại lễ thượng cờ, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng trấn an chính sách “một quốc gia, hai chế độ” sẽ tiếp tục được tôn trọng trong nhiệm kỳ của bà, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.