‘Bikini Bắc Kinh’ là gì mà bị cấm vì kém văn minh?

Khánh An
Khánh An
05/07/2019 11:28 GMT+7

Phổ biến khắp Trung Quốc, nhưng thói quen cởi trần hoặc cuộn áo hở bụng để “giải nhiệt” của đàn ông vừa bị cấm tại Tế Nam.

Theo CNN ngày 5.7, chính quyền thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) vừa thông báo buộc người dân mặc áo khi ra đường, giữa lúc trời nắng nóng đển 360C khiến nhiều đàn ông cởi trần hoặc cuộn áo khoe bụng theo thói quen.
Trên thực tế, thói quen này phổ biến ở rất nhiều địa phương tại Trung Quốc, đến nỗi đã được đặt một biệt danh hài hước là “bikini Bắc Kinh” – để đối phó với thời tiết nóng bức vào mùa hè.
Chính quyền thành phố Tế Nam cho rằng thói quen này là “hành vi kém văn minh” và ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố.
Cơ quan chức năng dự kiến sẽ kiểm tra tình trạng “ăn mặc không phù hợp ở nơi công cộng”, bao gồm “không mặc áo” và “phơi bày các bộ phận cơ thể một cách bừa bãi”. Các hành vi cãi nhau, chen ngang khi xếp hàng, xả rác và “dắt chó đi dạo theo cách kém văn minh” cũng nằm trong tầm ngắm.
Trong khi đó, nhiều cư dân mạng cho rằng quy định trên là quá mức cần thiết. “Cởi trần giúp cắt giảm phát thải khí nhà kính hơn là bật điều hòa. Hãy để những người lớn tuổi được tự do”, một người nói.
Trước đó vào tháng 5, một người đàn ông tại thành phố Thiên Tân bị phạt 50 nhân dân tệ (170.000 đồng) vì ở trần khi đi mua sắm ở siêu thị vì vi phạm quy định cấm cởi trần được ban hành trước đó.

Kiểu vén áo chống nóng cũng "thịnh hành" ở Thượng Hải

AFP

Tại thành phố Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc, cơ quan chức năng cũng tuyên truyền chống cởi trần nơi công cộng, trong đó có một đoạn phim về cảnh cô gái giới thiệu bạn trai với bố. Cả hai gặp bố cô gái đang cởi trần đánh bài với bạn bè trong công viên.
Khi đó, chàng trai kéo cô gái sang một bên và hỏi rằng “đó có phải bố em không? Sao ông ấy kém văn minh thế?”. Sau nhiều lần tương tự, người bố quyết định luôn mặc áo và đội nón khi đi ra đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.