Bộ trưởng quốc phòng Mỹ bất đồng với Tổng thống Trump trong xử lý biểu tình

03/06/2020 22:41 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 3.6 tuyên bố không ủng hộ việc triển khai lực lượng vũ trang để dập tắt các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ, sau khi Tổng thống Trump muốn điều động quân đội tái lập trật tự.

“Việc dùng quân đội thực thi vai trò hành pháp chỉ nên được sử dụng như là phương án cuối cùng, và chỉ áp dụng trong những tình huống cấp bách, khốc liệt nhất. Chúng ta vẫn chưa rơi vào tình huống như thế. Tôi không ủng hộ viện dẫn luật chống nổi loạn và nổi dậy trong trường hợp này”, Bộ trưởng Esper phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.
Luật chống nổi loạn và nổi dậy đã được đưa vào thảo luận trong bối cảnh Tổng thống Trump đề cập đến khả năng sử dụng quân đội đàn áp các cuộc biểu tình biến thành bạo động, gieo rắc kinh hoàng tại các thành phố Mỹ.

Ông Trump muốn đưa quân đội vào giải quyết tình trạng bất ổn vì biểu tình ở Mỹ

Trong cuộc họp báo hôm 3.6, lãnh đạo Lầu Năm Góc chỉ trích nặng nề hành vi của lực lượng cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota, trong vụ một cảnh sát dùng đầu gối đè lên cổ của ông George Floyd, 46 tuổi, trong vài phút vào hôm 25.5, khiến nạn nhân thiệt mạng.
Ông Esper gọi đây là hành vi “giết người” và là “tội ác kinh khủng”.
Tuy nhiên, một ngày trước, ông Esper đã chỉ đạo một số đơn vị quân đội từ các căn cứ bên ngoài Washington D.C kéo vào thủ đô. Tổng cộng 1.600 lính đã được triển khai tại thủ đô Mỹ.
Tổng thống Trump gọi những gì đang diễn ra ở Washington D.C là hình mẫu để các tiểu bang có thể noi theo nếu muốn dập tắt các cuộc biểu tình hóa bạo động trên toàn quốc. Nhiều cơ sở kinh doanh, siêu thị, nhà hàng…đã bị những kẻ phá hoại lợi dụng tình thế hỗn loạn để cướp bóc và đập phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.