Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên

09/01/2017 09:13 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 8.1 tuyên bố Mỹ sẽ bắn hạ các tên lửa Triều Tiên nếu tên lửa đó hướng đến lãnh thổ Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho biết Mỹ sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên “nếu tên lửa hướng đến lãnh thổ chúng ta hay của các đồng minh và bạn bè của Mỹ”.
Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA ) tuyên bố Mỹ là nguyên nhân chính buộc Triều Tiên phải đẩy mạnh phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để đối phó với chính sách thù địch của Mỹ chống Triều Tiên trong nhiều thập niên qua.
Chính quyền Triều Tiên cũng tuyên bố sẵn sàng thử nghiệm ICBM bất kỳ lúc nào theo lệnh của lãnh đạo Kim Jong-un. Trong thông điệp năm mới ngày 1.1, ông Kim Jong-un đã thể hiện rõ rằng Bình Nhưỡng không có ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa. Ông khẳng định Triều Tiên đã tiến đến giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi phóng thử ICBM có tầm bắn tới Mỹ.
Phản ứng trước tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 2.1 viết trên Twitter: “Triều Tiên chỉ nhấn mạnh rằng nước này đang trong giai đoạn cuối cùng của việc phát triển vũ khí hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Chuyện này sẽ không xảy ra!”.
Tuy nhiên chính quyền Tổng thống Barack Obama ngày 5.1 cho rằng Triều Tiên đã thể hiện sự tiến bộ “về chất lượng” trong việc phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân sau hàng loạt vụ thử nghiệm trong năm 2016.

tin liên quan

Tên lửa của Triều Tiên có ‘ám ảnh’ ông Trump?
Triều Tiên nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân vươn tới Mỹ sẽ là thách thức lớn về chính sách ngoại giao và “nỗi ám ảnh” đối với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Các chuyên gia vẫn đang tranh cãi về khả năng phát triển ICBM của Triều Tiên, bởi vì nước này chưa bao giờ phóng thử nghiệm thành công ICBM. Tuy nhiên Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và 20 lần phóng thử tên lửa trong năm 2016, đồng thời theo đuổi mục tiêu phát triển những tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.
ICBM của Triều Tiên nếu được phát triển thành công có thể đe dọa tới lãnh thổ Mỹ, vốn cách Triều Tiên khoảng 9.000 km. Các loại ICBM thường có tầm bắn tối thiểu khoảng 5,500 km, nhưng một số ICBM được phát triển với tầm bắn từ 10.000 km trở lên, theo Reuters. Triều Tiên được cho là đang phát triển tên lửa KN-08 có tầm bắn lên đến 13.000 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.