Bộ trưởng quốc phòng Philippines dịu giọng về vụ tàu Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Văn Khoa
Văn Khoa
18/06/2019 10:12 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói ông không chắc liệu vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Gem-Ver 1 ở Biển Đông tối 9.6 có phải là hành động cố ý hay không, dù chính ông đã lên án hành động đó.

Phát biểu với giới phóng viên tối 17.6, ông Lorenzana nói rằng chính phủ Philippines đang điều tra vụ việc vì thông tin liên quan do ngư dân cung cấp chưa đủ, theo trang tin The Rappler.
Bộ trưởng Lorenzana còn nói rằng những phát ngôn gần đây về vụ tàu Gem-Ver bị đâm dường như có cân nhắc hơn so với lúc ông lần đầu “lên án mạnh mẽ” vụ việc vì chính phủ hiện chưa nắm rõ chuyện gì thật sự đã xảy ra.

“Chúng tôi nghi ngờ về những gì đã xảy ra. Những [thông tin] tôi nhận được ban đầu đã khiến tôi ra tuyên bố... là tàu (Gem-Ver 1) bị đâm. Tàu bị đâm, nhưng liệu đó có phải là hành động cố ý hay không”, ông Lorenzana lập luận.
Bộ trưởng Lorenzana đưa ra phát biểu mới vài giờ sau khi Tổng thống Philipppines Rodrigo Duterte khẳng định vụ tàu Trung Quốc đâm tàu Gem –Ver 1 là ‘tai nạn hàng hải” và vụ việc cần được điều tra. “Điều duy nhất chúng ta có thể làm là chờ đợi và cho phía bên kia quyền lắng nghe”, ông Duterte nói, theo tờ Philippine Daily Inquirer.
Hôm 12.6, ông Lorenzana khẳng định trong lúc đang neo đậu thì tàu cá Gem-Ver 1 bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc đụng vào, khiến tàu bị chìm. “Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc vì lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 ngư dân Philippines”, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh trong thông cáo. “Chúng tôi cảm ơn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Việt Nam vì đã cứu mạng sống của 22 thành viên thủy thủ Philippines”, ông Lorenzana nói trong thông cáo.
Trong cuộc điều tra sơ bộ của mình, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 14.6 xác nhận tàu cá Yuemaobinyu 42212 từ tỉnh Quảng Đông đã tham gia vào “hoạt động kéo lưới” ở khu vực xung quanh bãi Cỏ Rong vào ngày 9.6, theo tờ Philippines Daily Inquirer. Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng tàu 42212 bất ngờ bị 7 hoặc 8 tàu Philippines bao vây và "trong lúc sơ tán, dây cáp thép trên mạng lưới thắp sáng” của tàu chạm vào buồng lái của tàu Gem-Ver 1.
“Thuyền trưởng Trung Quốc đã cố cứu ngư dân Philippines, nhưng sợ bị các tàu Philippines khác bao vây. Vì vậy, khi xác định được những ngư dân đó được các tàu Philippines khác cứu, 42212 mới rời khỏi hiện trường", Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định trong thông cáo.
Trong khi đó, thuyền trưởng Junel Insigne của tàu Gem-Ver 1 khẳng định tàu Trung Quốc có tình đâm tàu Gem-Ver 1. “Nếu họ thật sự muốn giúp chúng tôi, họ đáng lẽ không nên tăng tốc chạy đi. Họ thấy chúng tôi đang chìm, họ bỏ chạy và thậm chí còn tắt đèn để không bị nhận diện”, thuyền trưởng Insigne nói.
Chỉ huy hải quân Philippines Robert Empedrad vẫn khẳng định vụ tàu Gem-Ver 1 bị đâm chìm trong lúc neo đậu “không phải là tai nạn hàng hải thông thường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.