Philippines dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc sau vụ ‘va chạm’ tàu ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
13/06/2019 17:21 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana lên án hành động của tàu Trung Quốc, đồng thời cảm ơn tàu Việt Nam đã cứu mạng 22 thủy thủ Philippines bị đắm tàu

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm nay 13.6 tuyên bố Manila có thể chấm dứt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nếu xác định vụ “va chạm” tàu ở Biển Đông mới đây là do Trung Quốc cố ý gây ra.
Ông Panelo lưu ý rằng vụ “va chạm” với tàu cá Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông, hậu quả là tàu cá Philippines với 22 ngư dân chìm hôm 9.6, có thể bị xem là hành động “tấn công” nếu được chứng minh là cố ý, theo tờ Philippine Daily Inquirer. “Chúng tôi sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao”, ông Panelo tuyên bố.
Hôm 12.6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippine Delfin Lorenzana khẳng định trong lúc đang neo đậu thì tàu cá Philippines bất ngờ bị tàu cá Trung Quốc đụng vào, khiến tàu bị chìm.
“Chúng tôi lên án hành động của tàu Trung Quốc vì lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 ngư dân Philippines”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhấn mạnh trong thông cáo hôm 12.6. Bộ Quốc phòng Philippines cho hay một tàu cá Việt Nam đã cứu tất cả 22 ngư dân Philippines.
[VIDEO] Ngư dân Quảng Nam tố bị tàu Trung Quốc cướp hơn 2 tấn mực khô
“Chúng tôi cảm ơn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Việt Nam vì đã cứu mạng sống của 22 thành viên thủy thủ Philippines”, ông Lorenzana nói.
Theo Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin, chính phủ nước này đã gửi công hàm phản đối với Trung Quốc về vụ việc trên. Trung Quốc chưa có phản ứng về động thái của Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.