Bộ trưởng quốc phòng Philippines phàn nàn Mỹ không cung cấp vũ khí hiện đại

10/09/2021 11:17 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đề nghị đánh giá lại hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, phàn nàn rằng Manila tuy là đồng minh nhưng hưởng lợi ích ít hơn nước khác.

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) Philippines - Mỹ hôm 8.9, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana kêu gọi nâng cấp và cập nhật mối quan hệ liên minh, làm rõ mức độ cam kết của Mỹ, theo Reuters.
“Một số câu hỏi được đặt ra tại Manila là liệu chúng ta có còn cần MDT? Chúng ta có nên sửa đổi nó? Điều rõ ràng là chúng ta cần đánh giá toàn diện mối liên minh của chúng ta”, ông Lorenzana phát biểu tại sự kiện trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (ISIS, Mỹ) tổ chức.
Ông Lorenzana nói hiệp ước tương tự của Mỹ với Nhật Bản rõ ràng hơn với Philippines và cho rằng đó là lý do khiến đa số người Philippines nghi ngờ độ tin cậy của Mỹ và ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc hợp tác thay vì đối đầu với Trung Quốc.
Theo Bộ trưởng Lorenzana, mối quan hệ Philippines-Mỹ nên phát triển dựa theo thực tế địa chính trị mới. Ông đề nghị xem xét lại MDT và các hiệp ước phòng thủ khác để đảm bảo hai nước ứng phó tốt hơn trước “các mối đe dọa vùng xám” trên biển.
Ông phàn nàn rằng Mỹ thiếu nhiệt tình trong việc cung cấp vũ khí hiện đại cho Philippines. “Các đồng minh không có hiệp ước đã nhận hàng tỉ USD viện trợ quân sự và các hệ thống vũ khí tiên tiến từ Mỹ. Có lẽ, một đồng minh lâu năm như Philippines đang đối diện với các đối thủ lớn tại châu Á, cũng xứng đáng được như vậy, nếu không muốn nói là hơn”, ông Lorenzana nói.

Tổng thống Duterte khôi phục hoàn toàn hiệp ước quân sự Mỹ-Philippines

Hồi tháng 7, Mỹ và Philippines công bố khôi phục Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) nhân chuyến thăm Manila của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Thỏa thuận cho phép Mỹ luân chuyển hàng ngàn binh sĩ đến Philippines để tham gia các cuộc tập trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.