Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ thay tướng, đổi tên

30/05/2018 16:42 GMT+7

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) đang chứng kiến những thay đổi mới, trong bối cảnh khu vực châu Á- Thái Bình Dương đối mặt với những hiện thực và thách thức chưa từng có.

Đô đốc Philip Davidson chuẩn bị thay thế đô đốc Harry Harris tiếp quản cơ quan đầu não chịu trách nhiệm mọi chiến dịch và hoạt động của toàn bộ các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương mới, theo đài ABC News hôm 29.5. Lễ bàn giao sẽ diễn ra vào ngày 30.5 tại tổng hành dinh của PACOM ở Hawaii.
Cùng với việc thay chỉ huy, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương có thể thay tên nếu Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ thông qua luật đổi tên thành Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để xoáy mạnh vào tầm quan trọng chiến lược của khu vực mà theo Mỹ kéo dài từ Ấn Độ đến bang Hawaii.
Nhiệm kỳ 3 năm của đô đốc Harris đánh dấu bằng chuỗi dài những động thái tăng cường quân sự của Triều Tiên với tiến triển đáng kinh ngạc trong chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, cũng như việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự tại Biển Đông.
Đô đốc Harry Harris Reuters
Trong khi đó, đô đốc Davidson, với chức vụ gần đây nhất là chỉ huy Bộ tư lệnh Các lực lượng Hạm đội Mỹ, đã ra lệnh rà soát lại toàn bộ hoạt động của hải quân Mỹ theo sau các sự cố chết chóc trên biển, bao gồm vụ va chạm tàu USS Fitzgerald và USS John S. McCain khiến 17 thủy thủ thiệt mạng hồi năm ngoái.
Đô đốc Davidson tiếp nhận vị trí mới trong giai đoạn then chốt của khu vực, với Mỹ - Triều đang xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12.6 tại Singapore.
Nếu sức ép từ bán đảo Triều Tiên tạm thời giảm bớt, Biển Đông tiếp tục dậy sóng sau những động thái phi pháp và gây quan ngại khu vực của hải quân Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.