Bộ Tư pháp Mỹ kiện Walmart vì thiếu trách nhiệm, gây khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau

23/12/2020 15:08 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 22.12 khởi kiện với cáo buộc nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart góp phần gây ra cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau dòng opioid ở nước này.

Bộ Tư pháp cáo buộc Walmart sở hữu hơn 5.000 hiệu thuốc đã xử lý vô trách nhiệm các đơn đặt hàng, phớt lờ cảnh báo về tình trạng nhiều người nghiện cố mua opioid để lạm dụng như một loại ma túy ở Mỹ; nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng bất kể điều đó đe dọa sức khỏe cộng đồng, theo AFP.
Chính phủ có thể đề nghị mức phạt lên tới hàng tỉ USD trong vụ kiện này sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm qua, theo thông báo của Bộ Tư pháp.
“Là một trong những chuỗi hiệu thuốc và nhà phân phối dược phẩm lớn nhất ở Mỹ, Walmart có trách nhiệm và phương tiện để giúp ngăn chặn đơn hàng opioid kê toa khả nghi”, ông Jeffrey Bossert Clark, người đứng đầu bộ phận dân sự của Bộ Tư pháp, cho biết.
"Thay vào đó, vì lợi nhuận và doanh thu, Walmart trong nhiều năm qua đã làm điều ngược lại, đáp ứng hàng ngàn đơn thuốc không hợp lệ và không báo cáo nhiều đơn đặt hàng opioid khả nghi”, ông Clark nói thêm.

Johnson & Johnson bị phạt 572 triệu USD vì góp phần gây "dịch" nghiện thuốc giảm đau

Đáp lại, trong một tuyên bố, Walmart đã gọi các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ là vô căn cứ. Walmart cáo buộc chính phủ Mỹ cố quy trách nhiệm cho các hiệu thuốc nhằm che đậy một thực tế là Cơ quan Phòng chống ma túy (DEA) thất bại trong việc ngăn chặn các bác sĩ biến chất kê toa opioid.
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, gần 450.000 người ở Mỹ tử vong vì sử dụng quá liều opioid theo toa hoặc bất hợp pháp trong giai đoạn 1999-2018.
Hồi tháng 10, Walmart đã đệ đơn kiện với cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ đang cố ép buộc họ phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc bán opioid.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.