Boeing cung cấp UAV trinh sát ScanEagle cho Cảnh sát biển Việt Nam

28/03/2019 15:21 GMT+7

Tại triển lãm hàng hải và hàng không LIMA 2019 ở Malaysia, tập đoàn Boeing cho biết đang xúc tiến việc cung cấp máy bay trinh sát không người lái ScanEagle cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Theo Jane’s, ngày 27.3 tại sự kiện LIMA 2019 ở Langkawi, Malaysia, ông Yeong Tae Pak, giám đốc marketing mảng thiết bị quốc phòng của Boeing ở Đông Nam Á, cho hay thương vụ cung cấp UAV trinh sát tầm xa ScanEagle đang được hỗ trợ từ Chương trình tài trợ quân sự nước ngoài (FMF) của Bộ Quốc phòng Mỹ, và nơi tiếp nhận là Cảnh sát biển Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên kể từ khi dỡ bỏ lệnh cấm vận, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp nhận ScanEagle. Thương vụ này đang được xúc tiến”, ông Pak nói.

Stratton là chiếc tàu đầu tiên của Tuần duyên Mỹ sử dụng ScanEagle Tuần duyên Mỹ

Đây sẽ là lần Việt Nam đặt mua thiết bị quân sự đáng chú ý nhất từ Mỹ kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí được Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn vào năm 2016.

Ông Pak lưu ý rằng việc bán loại UAV ScanEagle là chiến lược của Boeing nhắm vào các thị trường mới trong khu vực như Việt Nam, và thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ của Boeing trong việc cung cấp các sản phẩm hàng không thương mại.

ScanEagle phóng từ tàu tuần duyên Stratton Tuần duyên Mỹ
Thu hồi ScanEagle bằng dây cáp Hải quân Mỹ
ScanEagle được trang bị cho lực lượng Tuần duyên Mỹ Tuần duyên Mỹ

Ngoài Việt Nam, Boeing đã cung cấp loại UAV trinh sát ScanEagle cho một số nước ASEAN như Singapore (sử dụng từ 2011), Philippines (đã nhận 6 chiếc, tổng trị giá 13,76 triệu USD vào tháng 3.2018), Indonesia (đặt mua 4 chiếc cho hải quân thông qua tài trợ từ Bộ Quốc phòng Mỹ), và Malaysia (đặt mua từ năm 2012).

Lễ tiếp nhận 6 chiếc ScanEagle của Không quân Philippines đặt mua theo tài trợ quân sự nước ngoài (FMF) của Mỹ, ngày 12.3.2018 Rappler‏

Loại UAV nhỏ gọn này được sử dụng để giám sát mặt đất, mặt biển từ trên không. Vừa qua, Tuần duyên Mỹ đã chính thức trang bị ScanEagle cho một số tàu tuần duyên. Vào năm 2017, ScanEagle đã giúp tàu tuần duyên Stratton bắt giữ một khối lượng ma túy trị giá 55 triệu USD khi tuần tra ở phía đông Thái Bình Dương.

“Nhiều nước Đông Nam Á đang gia tăng an ninh hàng hải. ScanEagle tuy là sản phẩm cấp thấp nhưng rất hiệu quả trong việc trinh sát và thu thập cũng như chia sẻ thông tin”, ông Pak nhận định.

Loại ScanEagle 3 của Boeing/Insitu Boeing

ScanEagle do tập đoàn Boeing/Insitu hợp tác phát triển chế tạo từ năm 2008, là loại UAV cỡ nhỏ, dài 1,6 m, sải cánh 3,1 m, nặng 17 kg, trọng lượng cất cánh khoảng 23 kg. ScanEagle có tầm hoạt động 1.500 km và thời gian hoạt động trên không tối đa đến 28 giờ. Tốc độ của loại UAV này từ 180 - 126 km/giờ, vận tốc hành trình 90 km/giờ, độ cao tối đa 4.880 m.

ScanEagle dùng nhiên liệu xăng ô tô hoặc xăng máy bay cho động cơ cánh quạt gắn ở đuôi. ScanEagle trang bị các cảm biến quang điện tử, hồng ngoại, camera... Loại UAV này có thể phóng đi từ mặt đất hay từ tàu mặt nước bằng dàn phóng Mark 4 và thu hồi bằng dây cáp (dàn SkyHook). Một hệ thống ScanEagle gồm dàn phóng, dàn thu hồi, 3-4 chiếc UAV, hệ thống điều khiển, giá từ 3,5 - 5 triệu USD, theo AIN Online (giá năm 2017).

Một chiếc ScanEagle Insitu

ScanEagle trang bị hệ thống quan sát dò tìm hình ảnh mục tiêu và truyền hình ảnh về trung tâm điều khiển. ScanEagle có thể hoạt động với bán kính 37 km tính từ tàu mẹ, bao phủ 1 khu vực rộng hơn 45.824 km2 mặt biển trong 12 giờ liền ở tốc độ 110 km/giờ.

Loại ScanEagle 3 mới nhất của Boeing/Insitu, dài từ 2,3 - 2,5 m, sải cánh 4 m, nặng 36,3 kg, tốc độ trung bình 74 - 93 km/giờ, tối đa 148 km/giờ, độ cao tối đa 6.096 m. UAV này có thể hoạt động liên tục đến 18 giờ, khối lượng thiết bị mang được 9 kg.

 

[VIDEO]
Hoạt động phóng và thu hồi UAV trinh sát ScanEagle trên tàu chiến Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.