Boeing tốn thêm 1 tỉ USD cho dòng máy bay 737 MAX sau 2 thảm họa

0 Thanh Niên Online

Chi phí của hãng Boeing ước tính tăng thêm 1 tỉ USD (hơn 23.000 tỉ đồng) liên quan đến dòng máy bay 737 MAX sau khi hai chiếc 737 MAX 8 rơi trong vòng chưa đầy 5 tháng, khiến tổng cộng gần 350 người chết.

Boeing 737 MAX 8 thuộc American Airlines bị buộc dừng bay tại sân bay Victorville, Mỹ hôm 26.3 /// Reuters Boeing 737 MAX 8 thuộc American Airlines bị buộc dừng bay tại sân bay Victorville, Mỹ hôm 26.3 - Reuters
Boeing 737 MAX 8 thuộc American Airlines bị buộc dừng bay tại sân bay Victorville, Mỹ hôm 26.3
Reuters
Con số nói trên chỉ là điểm khởi đầu, bao gồm chi phí sản xuất gia tăng trong vài năm tới nhưng không bao gồm số tiền công ty phải chi ra để sửa chữa phần mềm kiểm soát bay có liên quan đến hai vụ máy bay 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia và Indonesia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng vừa qua, theo AP. Con số đó cũng không bao gồm chi phí đào tạo phi công bổ sung, thanh toán cho các hãng hàng không đã mua máy bay 737 MAX hoặc bồi thường cho gia đình của các nạn nhân.
Mức tăng chi phí này được Boeing đưa ra hôm 24.4 khi công bố kết quả tài chính quý 1 của hãng. Boeing cho hay lợi nhuận trong quý 1 là 2,15 tỉ USD, giảm 328 triệu USD (13%) so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu giảm 465 triệu USD (2%), xuống còn 22,92 tỉ USD.
Boeing hiện có khoảng 4.600 đơn đặt hàng máy bay MAX chưa thực hiện. Sau khi tất cả hơn 370 máy bay dòng 737 MAX trên toàn cầu bị đình chỉ bay và không giao thêm được chiếc nào cho các hãng hàng không, Boeing buộc phải cắt giảm sản lượng từ 52 xuống còn 42 chiếc/tháng.
[VIDEO] Boeing giảm sản xuất 737 MAX xuống 20% sau các vụ tai nạn chết người
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg khẳng định hãng đang có những bước tiến trong việc nâng cấp phần mềm kiểm soát bay (MCAS) để thuyết phục các nhà chức trách cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại.
Boeing đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm và bước quan trọng kế tiếp là tổ chức chuyến bay chứng nhận có mặt đại diện của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) trên máy bay, theo AP.
Tuy nhiên, các cơ quan kiểm nghiệm nước ngoài sẽ phải mất nhiều thời gian hơn FAA để phê duyệt cho 737 MAX cất cánh trở lại. Khi điều này diễn ra, Boeing cho biết họ có kế hoạch lấy lại lòng tin của hành khách nhưng thừa nhận sẽ cần thêm thời gian.
“Chúng tôi nghĩ tiếng nói quan trọng hơn hết trong vấn đề này sẽ là của các phi công. Mối quan hệ giữa phi công và hành khách đóng vai trò rất quan trọng”, ông Muilenburg nhấn mạnh.
[VIDEO] Toàn bộ chuyến bay của 737 MAX bị hủy, mùa du lịch tại Mỹ lao đao
Ông Dennis Tajer, phi công lái 737 MAX và phát ngôn viên liên đoàn của hãng hàng không American Airlines, cho hay: “Nếu và khi tin tưởng vào MAX, chúng tôi sẽ làm nhiều hơn là nói, chúng tôi sẽ có mặt cùng với hành khách của mình”.
Ông Tajer còn cho rằng ông Muilenburg, các nhà kiểm nghiệm và nhà quản lý của các hãng hàng không cũng nên thể hiện niềm tin của mình đối với 737 MAX bằng cách ngồi trên máy bay này, có thể cùng với gia đình của họ.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm