Bolivia đề nghị Hội đồng bảo an LHQ họp về vụ Mỹ phóng tên lửa vào Syria

07/04/2017 11:29 GMT+7

Bolivia đã đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc họp kín trong ngày 7.4 về việc Mỹ phóng tên lửa hành trình vào Syria.

Thông tin trên được một nhà ngoại giao cấp cao tại Hội đồng bảo an cho hay ngày 7.4, không lâu sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria, theo Reuters.

Mục tiêu của các tên lửa Mỹ là căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria, gần nơi xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4.4 làm ít nhất 70 người chết. Một quan chức Mỹ cho hay các tên lửa từ tàu chiến Mỹ đã tấn công trúng đường băng, máy bay và các trạm nhiên liệu của căn cứ trên vào 3 giờ 45 rạng sáng 7.4 giờ địa phương ( tức 7 giờ 45 giờ Việt Nam).

Tổng thống Donald Trump nói rằng đã ra lệnh phóng tên lửa vào căn cứ không quân của Syria và nhấn mạnh hành động của ông là theo lợi ích an ninh quốc gia cốt lõi của Mỹ nhằm chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng việc phóng tên lửa chỉ xảy ra một lần chứ không có kế hoạch làm leo thang căng thẳng. Quan chức này tin rằng vụ tấn công nói trên không phải là dấu hiệu cho một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược của ông Trump, vốn tập trung vào các vấn đề nội bộ. Trong khi đó, các nhà quan sát nhận định quyết định cứng rắn này của ông Trump sẽ làm tăng nguy cơ đối đầu giữa Mỹ với Nga và Iran.
Cũng trong ngày 7.4, Tỉnh trưởng Homs, ông Talal Baraz cho biết vụ tấn công trên gây thiệt hại vật chất, và mong rằng không gây thương vong lớn về người. Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã được triển khai tới khu vực bị phóng tên lửa mấy giờ qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.