Bom Mỹ, Anh làm 14.000 người Đức phải sơ tán

13/01/2020 11:05 GMT+7

Các chuyên gia Đức vừa tháo ngòi thành công 2 quả bom nặng tổng cộng đến 500 kg, sót lại từ Thế chiến 2 tại thành phố Dortmund .

Công nhân xây dựng công trình tại khu dân cư trung tâm Dortmund phát hiện 4 vật thể khả nghi và thông báo cho nhà chức trách vào ngày 11.1. Tuy nhiên, đội phá bom sau khi kiểm tra xác nhận chỉ 2 vật thể là bom.
Hai quả bom của Mỹ và của Anh (mỗi quả nặng 250 kg) được tháo ngòi thành công vào chiều ngày 12.1, theo DPA. Trước đó, nhà chức trách đã đặt các container xung quanh khu vực nhằm đề phòng ảnh hưởng nếu bom phát nổ. Trực thăng cảnh sát quần thảo trên khu vực để đảm bảo không người dân nào còn sót lại.
Tổng cộng 14.000 người được sơ tán, trong đó có hàng trăm bệnh nhân tại 2 bệnh viện gần nơi phát hiện bom.

Thành viên đội phá bom cầm ngòi nổ được tháo ra

Ảnh: AFP

Nhà chức trách phải đóng cửa một viện bảo tàng và ga tàu chính của thành phố trong khi chiến dịch gỡ bom diễn ra. Một trường học được dùng làm nơi tạm trú cho người dân trong khi sở thú của thành phố cũng cho phép 300 người sơ tán được vào cổng miễn phí.
Việc sơ tán người dân để gỡ bom mìn sót lại từ thời chiến vẫn diễn ra thường xuyên tại các thành phố Đức. Ước tính có khoảng 10% số bom được thả xuống nước Đức vẫn chưa phát nổ.
Theo DPA, máy bay của quân đội Anh ném bom Dortmund nặng nề vào tháng 5.1943 trong chiến dịch oanh tạc nhắm vào các cơ sở công nghiệp trọng yếu của chế độ Đức Quốc xã.
Hồi năm 2017, khoảng 65.000 người dân tại thành phố Frankfurt phải sơ tán khi nhà chức trách phá hủy quả bom nặng 1,4 tấn. Đây được cho là chiến dịch sơ tán lớn nhất tại châu Âu từ khi Thế chiến 2 kết thúc năm 1945.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.