Bước chuyển kịp thời

15/11/2017 15:59 GMT+7

Sau Hiệp ước Schengen và đồng euro, EU nay có được bước đi quan trọng mới hướng tới một mục tiêu mới về hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục.

Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của 23 trong tổng số 27 thành viên của EU (không tính nước Anh đã quyết định ra khỏi EU - Brexit) đã ký thỏa thuận về tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quân sự và quốc phòng (PESCO).
Thỏa thuận này được coi là nền móng cho Liên minh Phòng thủ châu Âu. Nó có ý nghĩa quan trọng đối với EU vì 3 lẽ.
Thứ nhất, giữa khi EU chỉ thấy bất đồng quan điểm và phân rẽ nội bộ vì Brexit và ly khai, trong vấn đề chính sách thuế và người tị nạn, tức là tiến trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục không chỉ chững lại mà còn có nguy cơ thụt lùi, thì EU đã có được bước tiến mới giúp tự tin và vững tin hơn vào tương lai, tạo ra được động lực phát triển mới cho EU.
Thứ hai, ý tưởng thành lập Liên minh Phòng thủ châu Âu thật ra đã có từ rất lâu. Nó thậm chí còn được nâng lên thành mục tiêu phấn đấu trong Hiệp ước Lisbon năm 2000. Vậy mà mãi đến bây giờ EU mới có được bước chuyển biến rõ nét đầu tiên. Nhìn nhận như thế mới thấy được hết ý nghĩa quan trọng của nó đối với EU.
Thứ ba, EU không chủ định dùng liên minh phòng thủ này để thay thế NATO. Nhưng trong bối cảnh tình hình Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng giảm cam kết đảm bảo an ninh của Mỹ cho các thành viên NATO thì EU phải chủ động và nhanh chóng tự thân vận động để bớt lệ thuộc vào Mỹ và tự bảo vệ được mình mới là thức thời, thực tế và đúng đắn. Cho nên có thể nói bước chuyển mới này rất kịp thời đối với EU.

tin liên quan

EU ký hiệp ước phòng thủ chung
Các thành viên EU ngày 13.11 ký tham gia hiệp ước phòng thủ chung, nhằm củng cố hợp tác về quân sự sau khi Anh rút khỏi khối (Brexit). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.