'Buộc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân là nhiệm vụ bất khả thi’

Khánh An
Khánh An
02/12/2020 16:12 GMT+7

Đó là nhận định của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry, người nổi tiếng với kế hoạch năm 1999 về đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Hãng Yonhap ngày 2.12 dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry cho rằng các cuộc đàm phán của nước này nên tập trung vào việc CHDCND Triều Tiên giảm bớt vũ khí hạt nhân và trở thành một quốc gia bình thường, ít khiêu khích hơn.
Ông Perry (93 tuổi), bộ trưởng quốc phòng từ ngày 3.2.1994 - 23.1.1997 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, phát biểu tại hội thảo trực tuyến được tổ chức bởi Viện Chiến lược An ninh quốc gia (INSS-Mỹ) và Trung tâm An ninh và Hợp tác quốc tế thuộc Đại học Stanford.
“Lời khuyên trước hết của tôi về đàm phán trong tương lai là nếu cho rằng sắp khiến họ từ bỏ vũ khí hạt nhân, các bạn đã tự đặt mình vào nhiệm vụ bất khả thi”, ông nhận định.
Theo ông, Mỹ có thể khiến CHDCND Triều Tiên kiềm chế, giảm bớt chứ không thể khiến nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân và Bình Nhưỡng rất muốn phát triển kinh tế nhưng sẽ không đổi bằng việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.
“Điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên đàm phán. Bất cứ ai cũng nên đàm phán, điểm mới về việc giảm bớt chương trình hạt nhân vào ngày nay. Và dù họ có vũ khí gì đi chăng nữa, chúng ta có thể làm họ trở thành một quốc gia bình thường và không thấy cần phải hành động khiêu khích Mỹ, Hàn Quốc và cả thế giới”, ông khuyến nghị.

Triều Tiên 'khoe' tên lửa liên lục địa 'quái vật'

Bên cạnh đó, ông Perry nhấn mạnh tầm quan trọng của Hàn Quốc trong việc giúp Triều Tiên bình thường hóa quan hệ.
Vào năm 1999, dưới thời ông Clinton, ông Perry nổi tiếng với đề xuất năm 1999 về giải pháp 3 giai đoạn, còn gọi là Quy trình Perry, đối với vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Nội dung đề xuất tập trung vào các vấn đề đóng băng chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên và bình thường hóa mối quan hệ song phương.
Tuy nhiên, thỏa thuận giữa ông Clinton và Lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Jong-il đã sụp đổ khi chính quyền của Tổng thống George W. Bush nhậm chức năm 2001. Ông Perry tin rằng các đàm phán năm 1999 với Bình Nhưỡng có thể lặp lại vào ngày nay dưới tình huống khác.
“Việc thuyết phục chính phủ Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân nếu họ chưa từng phát triển, chế tạo và thử nghiệm vũ khí hạt nhân là một chuyện. Còn việc khiến họ đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân khi họ đã có và rất vui với nó lại là một chuyện khác”, ông nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.