Các nước giàu vẫn không lo đối phó biến đổi khí hậu

Khánh An
Khánh An
04/06/2018 14:54 GMT+7

Nhóm G7 bị chỉ trích thiếu lộ trình và kế hoạch loại bỏ hỗ trợ đối với ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Hãng Reuters ngày 4.6 dẫn báo cáo của Viện Phát triển hải ngoại Anh (ODI) cho thấy các nước công nghiệp lớn trên thế giới chi ít nhất 100 tỉ USD (2,25 triệu tỉ đồng) để hỗ trợ ngành dầu khí và than đá hằng năm.
Theo đó, bất chấp cam kết chấm dứt trợ cấp ngành nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025, các nước G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ vẫn tiếp tục chi mạnh tay trong lĩnh vực này.
Báo cáo được đưa ra trước thềm hội nghị G7 tại Canada thống kê số liệu của năm 2015 và 2016.
“Chính phủ các nước luôn nói họ không có đủ tiềm lực hỗ trợ chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tiềm lực có sẵn nhưng đang được sử dụng thiếu hiệu quả”, bà Shelagh Whitley dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói.
“Nhóm G7 cam kết sẽ loại bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch nhưng họ không có cơ chế nào đáng tin cậy để thực hiện cam kết”, bà chỉ trích.
Theo nghiên cứu, Pháp xếp cao nhất trong số 7 nước về hỗ trợ sản xuất nhiên liệu hóa thạch, tiếp theo lần lượt là Đức, Canada và Anh. Trong khi đó, Mỹ xếp thấp nhất dù nước này đã rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.