Cam kết tái phân phối của cải, Chủ tịch Tập Cận Bình gây sức ép lên giới nhà giàu Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
19/08/2021 17:37 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết mới là phân phối lại của cải trong quốc gia này, cam kết có thể tạo thêm áp lực cho những công dân và doanh nghiệp giàu nhất của Trung Quốc, theo CNN ngày 18.8.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 17.8 nói với giới lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc rằng chính phủ phải thiết lập một hệ thống phân phối lại của cải vì mục đích “công bằng xã hội”, theo bản tóm tắt bài phát biểu của ông Tập do Tân Hoa xã xuất bản.
Ông Tập tuyên bố rằng cần phải "có những quy định hợp lý về các khoản thu nhập cao quá đáng và khuyến khích cá nhân và doanh nghiệp có thu nhập cao trả lại nhiều hơn cho xã hội".
Bài viết của Tân Hoa xã không cung cấp chi tiết về cách ông Tập hy vọng đạt mục tiêu nói trên, nhưng cho rằng chính quyền nên xem xét đánh thuế hoặc những biện pháp khác nhằm phân bổ lại thu nhập và của cải.

[VIDEO] Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỉ liều vắc xin Covid-19 cho thế giới trong năm 2021

Ông Tập khẳng định rằng việc đảm bảo “thịnh vượng chung” cho nhân dân Trung Quốc có ý nghĩa sống còn cho sự lãnh đạo của Đảng và cho việc biến đổi Trung Quốc thành một quốc gia “hùng mạnh, giàu có và phát triển toàn diện” trước năm 2049, năm đánh dấu 100 năm thành lập nước CHND Trung Hoa. Ông Tập nhấn mạnh: “Thịnh vượng chung là thịnh vượng của cả dân tộc, không phải là thịnh vượng của một số người”.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã chuyển mình từ một nước nghèo thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Nhưng trong lúc khu vực kinh tế tư nhân và lượng tài sản bùng nổ trong những năm gần đây,  khoảng cách giàu nghèo cũng như giữa nông thôn và thành thị ở Trung Quốc ngày càng nới rộng, theo CNN.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.