Campuchia bác nghi ngờ của Mỹ về căn cứ hải quân

03/07/2019 20:26 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh bày tỏ ông không thể nào hiểu nổi phản ứng của Mỹ sau khi Campuchia từ chối lời đề nghị sửa chữa căn cứ hải quân Ream tại Vịnh Thái Lan.

Báo The Phnom Penh Post ngày 3.7 dẫn lời Bộ trưởng Tea Banh cho biết Campuchia đã giải thích với phía Mỹ rằng nước này không cần sự hỗ trợ như thế vì chính phủ đang có ý định di dời Ream sang nơi khác để gia tăng năng lực của căn cứ trên địa bàn tỉnh Sihanoukville
Trước đó, quan chức Joseph Felter, phó trợ lý Bộ Quốc phòng Mỹ về Nam và Đông Nam Á, yêu cầu chính quyền Phnom Penh phải giải thích về quyết định từ chối lời đề nghị hỗ trợ của Mỹ.
Phản ứng của Campuchia làm dấy lên những đồn đoán về các kế hoạch trong tương lai của khu căn cứ, bao gồm khả năng cho phép lực lượng Trung Quốc sử dụng cứ địa này.
Cụ thể, giới chức Washington đồng thời cáo buộc Campuchia có ý đồ cho Trung Quốc tiến hành các công trình xây dựng vì mục đích quân sự tại đây. Phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, Emily Zeeberg hôm 2.7 cho biết những diễn biến gần đây làm dấy lên quan ngại về việc Campuchia suy tính về tương lai căn cứ hải quân Ream, bao gồm khả năng chứa chấp các cơ sở quân sự của Trung Quốc.
Bộ trưởng Tea Banh cho hay bất chấp phía Campuchia giải thích bao nhiêu lần, Mỹ vẫn không tỏ ra hài lòng về câu trả lời và cho rằng chưa nhận được thông tin xác nhận về vụ việc.
Trong khi đó, Ông Tea Banh cũng bác bỏ thông tin Trung Quốc đang thành lập căn cứ ở Koh Kong, vì hiến pháp Campuchia không cho phép nước ngoài xây căn cứ quân sự trên lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.