Campuchia cấm di chuyển liên tỉnh, cân nhắc tiêm vắc xin Covid-19 bắt buộc

Khánh An
Khánh An
07/04/2021 16:09 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cân nhắc tiêm vắc xin Covid-19 bắt buộc, đẩy mạnh các biện pháp giãn cách xã hội nhằm đối phó đại dịch đang diễn biến phức tạp.

Tờ Khmer Times ngày 7.4 đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết nguyên tắc tự nguyện tiêm vắc xin Covid-19 có thể sẽ chấm dứt và việc chủng ngừa có thể sẽ bắt buộc nhằm phát triển khả năng miễn dịch.
Ông cho biết người không tiêm vắc xin có thể sẽ khó tìm việc và còn đối diện nguy cơ bị kỳ thị.
“Chẳng bao lâu trên thế giới, vắc xin có thể trở nên bắt buộc, đây là dự đoán của tôi. Tôi cho rằng những ai chưa được chủng ngừa là những người không may và có thể sẽ không tìm được việc làm, có thể không được người đã chủng ngừa chào đón, từ đó tạo sự kỳ thị”, ông phát biểu.
Ông chỉ đạo Ủy ban Chủng ngừa Covid-19 có kế hoạch đẩy mạnh tiêm vắc xin tại Phnom Penh, tỉnh Kandal và các vùng lân cận.
Bên cạnh đó, ông kêu gọi tất cả các quan chức chính phủ tiêm vắc xin Covid-19, đồng thời cảnh báo rằng họ có thể bị cho thôi việc nếu từ chối.
Theo ông, có 2 nhóm công chức với quan điểm trái ngược, gồm nhóm sợ rằng vắc xin sẽ hết, và nhóm không muốn tiêm.
“Vắc xin không độc mà bảo vệ chúng ta, tổ chức và xã hội của chúng ta. Nếu các quan chức tránh chủng ngừa, họ tránh đến các bộ ngành. Do đó, tôi muốn nhấn mạnh rằng nếu tỷ lệ chủng ngừa chỉ đạt 70%, hãy ở nhà luôn đi. Đừng đi làm và đừng lây virus cho người khác”, ông nhấn mạnh.
Campuchia ngày 6.4 ghi nhận thêm 91 ca mắc Covid-19, hơn 3 lần con số 30 người hồi phục. Bộ Y tế cho biết 78 ca trong số đó được ghi nhận tại Phnom Penh. Campuchia hiện ghi nhận 2.915 ca mắc Covid-19, với 22 ca tử vong và 1.824 ca hồi phục.

Thái Lan chạy đua tiêm vắc xin Covid-19 để mở cửa đảo nghỉ dưỡng Phuket đón du khách từ tháng 7

Từ ngày 7.4, Campuchia áp dụng lệnh cấm di chuyển liên tỉnh trong vòng 14 ngày, nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan. Lệnh cấm không áp dụng đối với người di chuyển giữa Phnom Penh và Kandal. Bên cạnh đó, tất cả các điểm du lịch trên cả nước đóng cửa trong 14 ngày.
Tại Thái Lan, theo Reuters, ít nhất 10 bộ trưởng và hàng chục nghị sĩ phải tự cách ly ở nhà sau khi tiếp xúc với những người mắc Covid-19. Thái Lan hiện ghi nhận 29.905 ca mắc Covid-19, với 95 ca tử vong và 26.873 ca hồi phục.
Bộ trưởng Giao thông Saksiam Chidchob cho hay ông đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong khi đảng Bhumjaithai của ông cho biết một số bộ trưởng, nghị sĩ và chính trị gia khác trong liên minh đã tiếp xúc với các ca mắc Covid-19.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 7.4 đã chuyển cuộc họp hằng tuần sang hình thức trực tuyến và kêu gọi các bộ trưởng tránh phơi nhiễm Covid-19. Cùng ngày, Thái Lan xác nhận ca mắc biến thể Covid-19 xuất hiện đầu tiên tại Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.