Cân bằng đối nội và đối ngoại

25/03/2018 10:00 GMT+7

Vừa qua, ông Tập Cận Bình tái cử vị trí Chủ tịch Trung Quốc, đồng thời quốc hội nước này thông qua việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch nước và phó chủ tịch nước.

Bên cạnh vấn đề đối nội, Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình không ngừng “vươn vòi” ra khu vực từ Biển Đông trên Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương.
Những động thái gần đây của nhiều nước thể hiện sự lo ngại về nguy cơ xuất hiện chủ nghĩa đơn phương. Thậm chí, nhóm 4 nước Ấn - Mỹ - Nhật - Úc còn hình thành cơ cấu “tứ giác an ninh” ở khu vực liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như một biện pháp đảm bảo sự cân bằng.
Mỹ cũng tiến hành nhiều biện pháp kinh tế, chính trị lẫn quân sự để đối trọng với Trung Quốc trong khu vực và Washington đang có một số ưu thế trước Bắc Kinh. Ấn Độ, Nhật Bản cũng có động thái tương tự.
Chính vì thế, trong thời gian tới, Trung Quốc cần có những hành động thiện chí đủ sức thuyết phục để xoa dịu những quan ngại về an ninh, kinh tế, chính trị, quân sự trong khu vực.
Tuy nhiên, đây cũng sẽ là một thách thức cho Chủ tịch Tập Cận Bình vì phải đảm bảo cân bằng quyền lợi giữa đối nội với đối ngoại, bởi một thực tế là chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.