Căn cứ trúng tên lửa Iran từng là nơi Tổng thống Trump ‘cảm thấy an toàn’

Khánh An
Khánh An
08/01/2020 13:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thăm căn cứ Al Assad vào năm 2018 và nói rằng ông cảm thấy “rất an toàn” tại đây. Ngày 8.1, căn cứ này bị Iran tấn công bằng tên lửa.

Theo CNN, Al Assad là một trong những căn cứ lớn nhất và lâu đời nhất ở Iraq. Căn cứ này tại tỉnh Anbar – nơi có nhiều hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giai đoạn 2014-2017.
Vào năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng thăm căn cứ và nói rằng ông “cảm giác rất an toàn” khi đến đây.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các quân nhân tại căn cứ Al-Assad ngày 26.12.2018

Chụp màn hình abcnews

“Chúng tôi đi vào, chúng tôi cảm thấy rất an toàn khi vào. Đó là một hành trình có lúc cũng khá khó khăn, nhưng chúng tôi cảm thấy rất tốt, rất an toàn”, theo phát biểu của ông chủ Nhà Trắng.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng từng đến đây vào năm ngoái và mừng lễ Tạ ơn với khoảng 150 binh sĩ Mỹ.
Trong khi đó, căn cứ Erbil nằm tại vùng bán tự trị của người Kurd ở Iraq. Mỹ phối hợp chặt chẽ với lực lượng này trong khu vực để đối phó IS.

[VIDEO] Iran "báo thù", phóng nhiều tên lửa vào căn cứ không quân Iraq có quân Mỹ trú đóng

Vụ Iran phóng nhiều tên lửa tấn công 2 căn cứ trên diễn ra vào khoảng 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương). Theo CNN, người dân Iraq suốt đêm nghe tiếng trực thăng quần thảo trên bầu trời.
Tuy nhiên, nhiều người đã quá quen với những âm thanh trên. Sau vụ tấn công, có thêm cả âm thanh của máy bay AC-130 Spectre trên Vùng Xanh ở trung tâm Baghdad, nơi có trụ sở Đại sứ quán Mỹ.
Đây là một vũ khí độc đáo chỉ có Không quân Mỹ sở hữu. Được cải tiến từ máy bay vận tải C-130, máy bay AC-130 Spectre được thiết kế cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực, ngăn chặn trên không, hỗ trợ cho các hoạt động đặc biệt trên mặt đất. Máy bay được trang bị hệ thống cảm biến mạnh mẽ cho phép tấn công đồng thời 2 mục tiêu cùng lúc.

Máy bay AC-130 Spectre của Không quân Mỹ.

Ảnh: Quân đội Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.