'Cận vệ của bin Laden' bị bắt tại Đức

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/06/2018 16:28 GMT+7

Một người bị nghi là cận vệ của trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị bắt tại Đức ngày 25.6 sau nhiều năm sống tại nước này và được hưởng phúc lợi xã hội.

Cảnh sát Đức thông báo đã bắt giữ một người đàn ông Tunisia tên Sami A., sống tại thành phố Bochum theo yêu cầu của chính quyền thành phố ngày 25.6, theo Reuters.
Sami (42 tuổi) bị cho là cận vệ của Osama bin Laden trong nhiều tháng và sống tại Bochum từ năm 1997 cùng vợ và 3 con. Làn sóng phản đối xuất hiên tại Đức từ tháng 4 khi xuất hiện thông tin Sami được hưởng phúc lợi xã hội 1.168 euro/tháng dù bị cơ quan an ninh coi là mối đe dọa tiềm tàng.
Năm 2005, Sami bị đưa ra tòa và từ năm 2006 bị buộc phải trình diện, báo cáo với cảnh sát địa phương mỗi ngày.
Năm 2015, một tòa án tại Đức kết tội Sami ủng hộ al-Qaeda vì huấn luyện quân sự tại một căn cứ của tổ chức ở Afghanistan và sau đó làm vệ sĩ cho bin Laden, theo đài Deutsche Welle. Sami phủ nhận mọi cáo buộc.
Năm 2017, một tòa án ở thành phố Muenster ra phán quyết rằng Sami không thể bị trục xuất vì sẽ chịu tra tấn và đối xử vô nhân đạo nếu về Tunisia.
Chính quyền thành phố Bochum xác nhận thông tin Sami hưởng phúc lợi xã hội.
Đảng này chỉ trích chính quyền là lo cho số phận của Sami ở Tunisia trong khi làm tốn tiền thuế của Đức. “Việc chu cấp cho hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp trong khi người dân Đức nhận được ngày càng ít là điều không thể chấp nhận”, đài RT dẫn thông báo của đảng cánh hữu AfD.
Việc bắt giữ được tiến hành sau khi Cục Di trú và Tị nạn Đức dỡ bỏ lệnh cấm trục xuất đối với ông Sami. Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer cho biết đã chỉ thị cơ quan chức năng xúc tiến thủ tục trục xuất ông Sami và sẽ theo dõi sát sao vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.