Canada, Mỹ nói gì về vụ bắt giữ lãnh đạo Huawei?

07/12/2018 08:43 GMT+7

Chính phủ Canada đã lên tiếng bảo vệ việc bắt giữ lãnh đạo của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc).

Giữa lúc Trung Quốc yêu cầu trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch của Huawei, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết giới chức tư pháp nước này tự đưa ra quyết định bắt giữ bà Mạnh.
“Tôi có thể đảm bảo với mọi người rằng chúng tôi là một quốc gia (với) quyền tư pháp độc lập. Và họ (giới chức tư pháp) đã đưa ra quyết định trên mà không có bất kỳ sự chi phối hay can thiệp chính trị nào”, theo AFP dẫn lời ông Trudeau ngày 7.12.
[VIDEO] Lãnh đạo Huawei bị bắt tại Canada
Bà Mạnh là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Bà bị bắt tại thành phố Vancouver (Canada) hôm 1.12 khi đang quá cảnh giữa các chuyến bay.
Động thái trên xảy ra một ngày sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã chỉ trích Canada và Mỹ vì đã bắt giữ trái phép một giám đốc điều hành của Huawei, đồng thời yêu cầu các bên liên quan trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức.
“Cảnh sát Canada, theo yêu cầu của Mỹ, đã bắt giữ một công dân Trung Quốc không vi phạm bất kỳ luật lệ nào của Mỹ hoặc Canada. Trung Quốc đã gửi công hàm đến Mỹ và Canada, yêu cầu họ ngay lập tức sửa chữa hành vi sai trái của họ và trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu”, theo thông báo đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada.
Cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói ông đã được thông báo trước về việc sẽ bắt giữ bà Mạnh, nhưng ông không rõ liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có được thông báo về việc này hay không. “Những điều như vậy xảy ra khá thường xuyên. Chúng tôi không thông báo từng sự kiện riêng lẻ cho Tổng thống”, ông Bolton nói.
[VIDEO] Trung Quốc 'tin tưởng' hiệu quả của đình chiến thương mại
Xét về thời điểm, bà Mạnh bị bắt ngay ngày Tổng thống Trump có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 tại Argentina nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột thương mại đang diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.