Canada tính cách 'buông' hợp đồng bán vũ khí tỉ USD cho Ả Rập Xê Út

18/12/2018 11:18 GMT+7

Canada đang cố gắng chấm dứt thỏa thuận bán thiết giáp hạng nhẹ cho Ả Rập Xê Út, nhưng vẫn chưa tìm được cách huỷ hợp đồng trị giá hơn 11 tỉ USD này.

“Chúng tôi đang nghiên cứu các giấy phép xuất khẩu để xem có cách nào ngưng xuất hàng cho Ả Rập Xê Út hay không”, Đài CTV dẫn lời ông Trudeau hôm 18.12.
Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Ottawa nhiều khả năng sẽ hủy hợp đồng.
Theo sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggithảm họa nhân đạo trong cuộc xung đột có sự tham chiến tích cực của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen (với thống kê mới nhất là hơn 60.000 người thiệt mạng), ông Trudeau đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng dần từ các tổ chức nhân quyền, giới học giả và các cố vấn chính sách muốn chấm dứt thỏa thuận này.
Cả Đức và Thụy Điển lần lượt cương quyết hủy hợp đồng bán vũ khí cho Riyadh, nhưng Thủ tướng Trudeau trước đó cảnh báo rằng nếu Ottawa làm tương tự, họ sẽ tổn thất nhiều tỉ đồng, và sự chần chờ này khiến sự phản đối càng thêm gay gắt.
Thỏa thuận với Ả Rập Xê Út đã được thông qua vào năm 2014 dưới thời chính quyền tiền nhiệm Stephen Harper, nhưng kéo dài sang nhiệm kỳ của ông Trudeau. Theo đó, Canada hứa hẹn cung cấp thiết giáp hạng nhẹ trị giá 14,8 tỉ CAD (11,04 tỉ USD) cho đối tác.
[VIDEO] Khó lòng 'tẩy chay' Ả Rập Xê Út
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.