Canada, Úc lên tiếng sau thông tin tàu dân binh Trung Quốc tập trung ở Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
25/03/2021 12:48 GMT+7

Đại sứ Canada tại Philippines Peter MacArthur lên tiếng “phản đối hành động gần đây của Trung Quốc ” sau khi có thông tin khoảng 220 tàu “dân binh Trung Quốc" hiện diện gần đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 7.3.

“Canada phản đối những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông… làm leo thang căng thẳng và làm suy yếu ổn định khu vực và trật tự quốc tế dựa trên luật”, Đại sứ MacArthur viết trên Twitter hôm nay 25.3.
Trước đó, vào ngày 24.3, Đại sứ Úc tại Philippines Steven J.Robinson cũng đã viết trên Twitter: “Biển Đông - một tuyến đường biển quốc tế trọng yếu - được quản lý bằng luật và chuẩn mực quốc tế, đặc biệt UNCLOS (Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển). Chúng tôi vẫn quan ngại về những hành động gây bất ổn có thể khiêu khích căng thẳng leo thang”.

[VIDEO] Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra trước Quốc hội Mỹ

Đến sáng 22.3, một máy bay thuộc không quân Philippines được triển khai tiến hành cuộc tuần tra ở Biển Đông, phát hiện còn tới 183 chiếc tàu được cho là thuộc dân quân biển Trung Quốc hiện diện gần đá Ba Đầu, theo Đài GMA News dẫn lời Tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana.
Đến hôm qua 24.3, ông Sobejana cho biết thêm việc khoảng 220 “tàu dân binh” Trung Quốc lập đội hình kiểu quân đội gần đá Ba Đầu thuộc Trường Sa là đáng nghi, buộc ông ra lệnh hải quân Philippines theo dõi hoạt động của tàu Trung Quốc và bảo vệ ngư dân Philippines ở khu vực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.