Căng thẳng Iran - Anh tăng nhiệt

13/07/2019 06:15 GMT+7

Anh điều tàu chiến thứ hai đến vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng với Tehran sau vụ tàu dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ trong vùng biển Gibraltar.

AFP dẫn thông báo của chính phủ Anh cho biết nước này sẽ triển khai tàu chiến thứ hai đến vùng Vịnh, trong một động thái được lên kế hoạch trước nhằm đảm bảo sự hiện diện của hải quân Anh tại một trong những tuyến đường vận chuyển dầu chiến lược quan trọng nhất trên thế giới. Như vậy, hai tàu chiến của Anh gồm tàu hộ vệ HMS Montrose và khu trục hạm HMS Duncan sẽ tạm thời cùng có mặt ở gần Iran trong ít ngày tới. Theo phía Anh, tàu HMS Duncan sẽ thay thế tàu HMS Montrosesau thời gian trên. Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Anh nâng cảnh báo ở vùng biển gần Iran lên mức cao nhất. Văn phòng Thủ tướng Theresa May cũng cho biết Anh - Mỹ đang thảo luận về việc tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông.

[VIDEO] Iran đe dọa sẽ cho Anh "cái tát đích đáng" vì bắt giữ tàu chở dầu

Trước đó, phía London cáo buộc 3 tàu thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cố cản trở tàu dầu British Heritage của công ty BP (Anh) lúc đang di chuyển qua eo biển Hormuz ở vùng Vịnh hôm 10.7. Theo đó, các tàu Iran chỉ rời đi sau khi tàu HMS Montrose phát cảnh báo. Chỉ một tuần trước đó, căng thẳng giữa Anh và Iran trở nên tăng nhiệt khi thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar với lý do vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu.
Hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm qua tuyên bố: "Đây là động thái nguy hiểm dẫn đến nhiều hậu quả. Không có cơ sở pháp lý để bắt giữ tàu Grace 1. Chính vì thế, thả tàu dầu ngay lập tức là lợi ích của tất cả quốc gia". Ông Mousavi cáo buộc Mỹ gây sức ép buộc Anh bắt giữ tàu dầu Iran, đồng thời yêu cầu các quốc gia bên ngoài phải rời khỏi Trung Đông. Trước đó, Iran cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa nếu Anh không thả Grace 1. Tuy nhiên, thủ hiến Gibraltar, ông Fabian Picardo khẳng định chính quyền vùng lãnh thổ này tự đưa ra quyết định bắt tàu dầu Iran và không có chuyện bị nước ngoài tác động.

[VIDEO] Mỹ cáo buộc Iran quấy nhiễu tàu dầu của Anh

Giữa lúc căng thẳng giữa Iran và phương Tây chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì tờ The Dong-A Ilbo hôm qua đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc triển khai lực lượng để thành lập một hạm đội chung, tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở eo biển Hormuz. Tuy vậy, Mỹ cũng quyết định không áp đặt lệnh cấm vận đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif vào thời điểm hiện nay. Reuters dẫn nhận định của giới quan sát rằng điều này cho thấy Washington vẫn để ngỏ giải pháp ngoại giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.