Cảnh báo ‘khủng hoảng hiến pháp’ dưới thời Tổng thống Trump

11/12/2018 18:29 GMT+7

44 cựu thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng cảnh báo về những "mối đe dọa đối với nền dân chủ và lợi ích quốc gia" dưới thời Tổng thống Donald Trump và kêu gọi đoàn kết trong tình hình được cho là “khủng hoảng hiến pháp”.

Trong một bài viết đăng tải trên tờ The Washington Post ngày 10.12, các cựu thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cho biết họ đưa ra lời cảnh báo xuất phát từ hai sự kiện bao gồm công tố viên đặc biệt Robert Mueller sắp đưa ra kết luận về cuộc điều tra nghi án ban vận động tranh cử Tổng thống Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và Hạ viện (do đảng Dân chủ kiểm soát) sắp tiến hành những cuộc điều tra mới về vụ việc này.
Hai sự kiện này xảy ra cùng thời điểm các xung đột và đối đầu giữa những cường quốc thế giới leo thang tiếp tục đe dọa nền an ninh, kinh tế và ổn định địa chính trị, theo 44 cựu thượng nghĩ sĩ Mỹ.
“Chúng tôi có chung quan điểm rằng chúng ta đang bước vào thời kỳ nguy hiểm và chúng tôi buộc phải lên tiếng phản ánh những thách thức nghiêm trọng đối với nền pháp quyền, hiến pháp và an ninh quốc gia”, theo bài viết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong sự kiện ở thành phố Philadelphia Reuters
“Chúng ta đang ở thời điểm các nguyên tắc nền tảng của nền dân chủ và lợi ích quốc gia đang bị đe dọa”, các cựu thượng nghị sĩ cho biết, đồng thời mô tả tình hình hiện tại là một cuộc khủng hoảng hiến pháp.
Họ kêu gọi Thượng viện (đảng Cộng hòa chiếm đa số) nên đảm bảo rằng lợi ích riêng của từng đảng chính trị không thể thay thế lợi ích quốc gia và phải bảo vệ nền dân chủ.
Bài viết kết luận với lời kêu gọi toàn thể các nghị sĩ ở Quốc hội đoàn kết, dẹp bỏ chia rẽ để bảo vệ nền dân chủ và lợi ích quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.