Cảnh báo về đại dịch còn nguy hiểm hơn Covid-19

Khánh An
Khánh An
29/12/2020 11:23 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo thế giới sẽ đối phó với những đại dịch nghiêm trọng hơn Covid-19.

Hãng AFP ngày 29.12 dẫn lời ông Michael Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới nhưng vẫn còn những đại dịch nguy hiểm hơn phía trước.
“Đây là lời cảnh tỉnh”, ông nhấn mạnh tại buổi họp báo tròn 1 năm sau khi WHO được Trung Quốc thông báo về Covid-19. Sau một năm, thế giới ghi nhận hơn 80 triệu người mắc và gần 1,8 triệu người tử vong vì Covid-19.
“Đại dịch này rất nghiêm trọng, lây lan khắp thế giới cực kỳ nhanh và ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của hành tinh này, nhưng vẫn chưa phải là đại dịch lớn nhất”, ông cảnh báo.
Quan chức này nêu rõ rằng dù SARS-CoV-2 gây Covid-19 rất dễ lây lan và gây tử vong, tỷ lệ tử vong hiện khá thấp nếu so với các bệnh mới xuất hiện khác. “Chúng ta cần sẵn sàng đối phó với điều có thể còn nghiêm trọng hơn trong tương lai”, ông dự báo.

[VIDEO] 1 năm sau khi Vũ Hán bùng dịch Covid-19, chuyên gia WHO mới đến Trung Quốc điều tra

Cố vấn cấp cao của WHO Bruce Aylward cũng khuyến cáo rằng dù khoa học đã đạt bước tiến lớn trong đối phó khủng hoảng Covid-19, bao gồm việc phát triển vắc xin trong thời gian kỷ lục, thế giới vẫn chưa sẵn sàng đề phòng các đại dịch trong tương lai.
Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng Covid-19 sẽ giúp thế giới sẽ có tư thế chuẩn bị hơn trong đối phó với các đại dịch sau này.
Ông cho hay WHO đang phối hợp với giới khoa học ở Anh và Nam Phi để nghiên cứu về 2 biến thể mới của virus gây Covid-19 có khả năng lây lan mạnh hơn các biến thể trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.