Cảnh giác làn sóng Covid-19 thứ hai

Văn Khoa
Văn Khoa
27/05/2020 06:54 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) cảnh báo những quốc gia có số ca nhiễm Covid -19 đang giảm có thể đối diện “đỉnh dịch lần hai tức thì” nếu dỡ bỏ lệnh phong tỏa quá sớm.

Ngày 26.5, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez yêu cầu các đối tác trong Liên minh Châu Âu (EU) ban hành các quy định chung để mở cửa biên giới và thiết lập lại sự tự do đi lại khi nhiều nước khu vực nới lỏng các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, theo Reuters. Cùng ngày, báo chí Đức đưa tin chính phủ có kế hoạch nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 29.6, sớm hơn một tuần so với kế hoạch trước đó và muốn kết thúc cảnh báo dành cho công dân nước này đi đến 31 quốc gia châu Âu từ ngày 15.6 nếu tình hình dịch bệnh cho phép.

WHO dừng thử nghiệm thuốc trị sốt rét chữa Covid-19

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua thông báo tổ chức này đã tạm dừng cuộc thử nghiệm dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine điều trị Covid-19 vì quan ngại an toàn. Ông Tedros cho biết thêm quyết định được đưa ra sau khi nghiên cứu được đăng trên chuyên san Lancet hồi tuần trước cho thấy hydroxychloroquine có thể làm tăng nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân Covid-19, theo AFP. Việc dừng cuộc thử nghiệm nói trên sẽ cho phép các chuyên gia y tế của WHO rà soát và phân tích dữ liệu liên quan đến hydroxychloroquine, trong khi hoạt động thử nghiệm các liệu pháp điều trị Covid-19 khác vẫn được xúc tiến như bình thường. Tuy nhiên, Bộ Y tế Brazil hôm qua tuyên bố vẫn không thay đổi hướng dẫn dùng hydroxychloroquine điều trị Covid-19 do bộ này phê chuẩn hồi tuần trước.
Trước đó, nhiều tỉnh, bang ở Canada và tất cả bang của Mỹ cũng đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại và bắt đầu mở cửa.

Gần 5,6 triệu ca Covid-19 toàn cầu, nguy cơ từ làn sóng lây nhiễm thứ hai

Ngoài ra, Nhật Bản hôm qua bắt đầu dần khôi phục lại hoạt động kinh doanh một ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp ở 5 tỉnh thành còn lại trong số 47 tỉnh, theo Đài NHK. Dù dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, ông Abe cảnh báo vẫn chưa thể ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ Covid-19 lây lan.
Trong bối cảnh nhiều nước nới lỏng biện pháp phong tỏa phòng chống Covid-19, Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan cảnh báo thế giới vẫn đang ở giữa làn sóng đầu tiên của dịch Covid-19, lưu ý số ca nhiễm đang giảm ở nhiều nước, nhưng vẫn gia tăng ở Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi. Ông Ryan nói rằng dịch bệnh thường đến trong nhiều đợt, có nghĩa Covid-19 có thể bùng phát trở lại trong năm nay ở những nơi đợt bùng phát đầu tiên đã giảm.
“Chúng ta không thể giả định dịch bệnh đang có xu hướng giảm thì sẽ tiếp tục giảm và chúng ta có nhiều tháng để chuẩn bị đối phó làn sóng thứ hai. Chúng ta có thể hứng đỉnh dịch thứ hai ngay trong làn sóng này”.

WHO ngưng thử nghiệm thuốc sốt rét điều trị Covid-19, ông Trump cũng đã ngừng dùng thuốc

Từ đó, ông Ryan cho rằng nhiều nước ở châu Âu và Bắc Mỹ nên tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát, giãn cách xã hội, xét nghiệm và một chiến lược toàn diện nhằm đảm bảo dịch bệnh không bùng phát trở lại và “chúng ta không gặp phải đỉnh dịch thứ hai tức thì”, theo Reuters.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.