Cảnh sát bắn chết 4 binh sĩ ở Philippines, 2 bên đổ lỗi cho nhau

Văn Khoa
Văn Khoa
30/06/2020 13:53 GMT+7

Quân đội Philipppines khẳng định 2 sĩ quan và 2 binh sĩ tình báo trong lúc nỗ lực xác định vị trí của một nghi phạm đánh bom tự sát đã bị cảnh sát bắn chết vào chiều 29.6 nhưng phía cảnh sát nói khác.

AP dẫn báo cáo sơ bộ của quân đội Philippines cho hay khi 4 quân nhân nói trên đang cố gắng xác định vị trí của một nghi phạm đánh bom tự sát người nước ngoài, thì xe của họ bị chặn lại tại một chốt kiểm tra của cảnh sát ở thị trấn Jolo thuộc tỉnh Sulu, phía tây nam Philippines.
Một sĩ quan quân đội nói rằng sau khi trình diện với cảnh sát, 4 quân nhân bỏ đi, nhưng bị xe cảnh sát rượt theo. Thấy xe cảnh sát theo sau, 4 sĩ quan, binh sĩ cho xe của họ dựng lại và một người trong số họ xuống xe đưa hai tay lên đầu, dường như để tỏ dấu hiệu họ không có ý thù địch.
Tuy nhiên, cảnh sát đã bắn chết mà không giải thích lý do, theo vị sĩ quan nói trên. Ông này kể tiếp khi cảnh sát bỏ đi, một số sĩ quan lục quân khác đến hiện trường và phát hiện 4 đồng đội của họ đã chết.

Binh sĩ Philippines trong một lần ở thị trấn Jolo

AFP

Trong khi đó, phía cảnh sát lại nói khác. Theo báo cáo của cảnh sát, trong lúc tuần tra với mật vụ chống ma túy trong làng Bus-Bus thuộc Jolo thì phát hiện một chiếc xe chở 4 người đàn ông có vũ trang nên yêu cầu dừng xe. Bốn sĩ quan, binh sĩ sau đó được đưa đến đồn cảnh sát Jolo nhưng khi đến nơi thì họ bỏ chạy, theo báo cáo của cảnh sát.
Cũng theo báo cáo này, khi bị cảnh sát rượt đuổi, 4 sĩ quan, binh sĩ đã chĩa súng về phía nhân viên công lực. “Trước khi họ có thể hành động, nhân viên Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) có thể bắn họ để phòng vệ”, dẫn tới cuộc đọ súng giữa hai bên, khiến “4 nghi phạm” thiệt mạng.
Chỉ huy quân sự khu vực Cirilito Sobejana cho hay ông đã yêu cầu Cục Điều tra quốc gia (NBI) điều tra vụ cảnh sát bắn chết 4 sĩ quan, cảnh sát, nhưng ông vẫn khẳng định những người này bị giết khi “đang làm nhiệm vụ của họ”.

Cảnh sát Philippines trong một đợt tuần tra

AFP

PNP đã tuyên bố sẽ phối hợp với NBI điều tra vụ việc. Phát ngôn viên PNP Bernard Banac hôm nay 30.6 cho rằng cảnh sát đã không nhận dạng được 4 sĩ quan, binh sĩ vì thiếu liên lạc phù hợp. Ông Banac tuyên bố NPN sẽ cải thiện nỗ lực điều phối và liên lạc với quân đội để ngăn chặn vụ việc tương tự tái diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.