Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay, đám đông biểu tình rút lui khỏi nghị viện

02/07/2019 00:23 GMT+7

Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã nhanh chóng có mặt tại khu vực quanh Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, liên tục phóng hơi cay buộc đám đông biểu tình phải rời đi.

Theo Đài CNN ngày 1.7, cảnh sát đã vãn hồi trật tự tại khu trung tâm Hồng Kông trong khi những người biểu tình chiếm giữ phòng họp Hội đồng Lập pháp (LegCo) cũng bắt đầu giải tán.
Đối với số người biểu tình chưa chịu rút lui, các nhân viên công lực đã giương cờ đen cảnh báo sẽ phóng thêm hơi cay nhằm vào họ.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy sau khi phá được cửa vào bên trong Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, hàng trăm người biểu tình đã xông vào phòng họp giăng biểu ngữ, viết khẩu hiệu kêu gọi Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức.

[VIDEO] Cảnh sát Hồng Kông vất vả giải vây Hội đồng Lập pháp

Một số còn phun sơn đen lên biểu tượng đặc khu hành chính Hồng Kông và xé ảnh chân dung một số nghị sĩ.
Cảnh sát Hồng Kông trước đó cảnh báo sẽ “sử dụng biện pháp thích hợp nếu gặp sự cản trở hoặc chống trả” từ người biểu tình trong quá trình lập lại trật tự.
Chính quyền Hồng Kông thông báo các cơ quan hành chính sẽ đóng cửa vào ngày 2.7 vì “tình hình an ninh”.
Người biểu tình chiếm giữ phòng họp Hội đồng Lập pháp Hồng Kông Reuters

Những người biểu trước đó tuần hành trên các tuyến đường chính để tiếp tục phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm đến đại lục xét xử.
Cuộc biểu tình diễn ra đúng ngày chính quyền đặc khu tổ chức buổi lễ kỷ niệm 22 năm ngày Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc (1.7.1997).
Phát biểu tại buổi lễ, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính quyền sẽ thay đổi cách điều hành và tăng cường lắng nghe ý kiến người dân.

Đặc khu trưởng Hồng Kông "đã nghe rõ" tiếng nói người dân

Chính quyền Hồng Kông hôm 15.6 đã ngưng vô thời hạn việc thảo luận dự luật cho phép đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan.
Tuy nhiên, những cuộc biểu tình yêu cầu hủy bỏ dự luật vẫn tiếp diễn trong những tuần qua.
Người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.