Cảnh sát, người biểu tình ở Hồng Kông đụng độ dữ dội vì dự luật dẫn độ

10/06/2019 08:23 GMT+7

Cả phía cảnh sát lẫn người biểu tình đều bị thương, một số phải nhập viện điều trị sau khi cảnh sát sử dụng dùi cui và tiêu xịt nhằm đẩy lùi đám đông mang khẩu trang tìm cách ập vào trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông.

Cảnh sát chống bạo động đã đụng độ với hàng trăm người biểu tình bên ngoài trụ sở lập pháp và hành pháp của Hồng Kông, kéo dài từ khuya 9.6 đến rạng sáng hôm sau, mang đến cái kết đầy bạo lực cho cuộc tuần hành chống lại dự luật dẫn độ, theo tờ South China Morning Post hôm 10.6.
Hàng trăm người biểu tình bắt đầu tụ tập bên ngoài tòa nhà sau cuộc tuần hành chính - mà phía tổ chức khẳng định có hơn 1 triệu người tham gia - chấm dứt vào khoảng 22 giờ đêm 9.6.
Trong lúc một lực lượng đông đảo cảnh sát canh gác tòa nhà, hai tổ chức Student Localism và Students Independent Union đã kêu gọi những người biểu tình hãy ở lại sau cuộc tuần hành.
Đến khoảng giữa khuya, hàng trăm người, đa số đều mang khẩu trang, lao về phía cảnh sát, với ý đồ tìm đường ập vào tòa nhà.
Phía cảnh sát buộc phải dùng dùi cui AFP
Họ dùng những thanh chắn kim loại đang được đặt quanh tòa nhà làm phương tiện xông qua vòng vây của cảnh sát, nhưng phía cảnh sát lập tức phản ứng bằng cách sử dụng dùi cui và hơi cay. Một số người biểu tình bị vật xuống đất và lôi đi.
Tình trạng hỗn loạn diễn ra trong khoảng 30 phút.
Kế đến, cảnh sát chống bạo động vào cuộc, và khống chế thành công hoặc giải tán các khu vực người biểu tình tụ tập vào khoảng 0 giờ 30 ngày 10.6.
Người biểu tình dùng thanh chắn tìm cách xông qua vòng vây cảnh sát AFP
Tuy nhiên, tình trạng đối đầu vẫn tiếp diễn, và đến 1 giờ sáng, những người biểu tình tiếp tục tái tổ chức và tràn vào đường Lung Wo, khu vực từng xảy ra xung đột vào thời điểm phong trào Occupy 2014 lan đến Hồng Kông.
Khẩu trang được phân phát cho những ai tiếp tục bám trụ, nhưng cảnh sát chống bạo động nhanh chóng giải tán họ và dẹp luôn các nhóm biểu tình mới.
Đến 2 giờ sáng, những người cuối cùng biểu tình đã bị đẩy bật về đường Gloucester, và tại đây họ lại bắt đầu cuộc đối đầu mới với phía cảnh sát bên ngoài Immigration Tower.

Cuộc biểu tình kỷ lục

Người dân Hồng Kông thuộc nhiều tầng lớp từ doanh nhân, luật sư cho đến sinh viên tham gia biểu tình, hô hào khẩu hiệu và cầm biểu ngữ yêu cầu chính quyền đặc khu hủy bỏ dự luật này. 
Cuộc tuần hành vài giờ trước đó AFP
Theo dự luật, các lãnh đạo Hồng Kông có quyền ra lệnh đưa nghi phạm bị truy nã đến đại lục, Macau, Đài Loan cũng như những nước có ký kết hiệp ước về dẫn độ.
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức khác cho rằng dự thảo là cần thiết để xóa bỏ "lổ hổng pháp lý tồn tại từ lâu", chấm dứt tình trạng tội phạm truy nã từ đại lục lợi dụng đặc khu hành chính này làm nơi trú ẩn.
Những người tổ chức biểu tình ước tính có hơn 1 triệu người tham gia xuống đường trong khi khoảng 2.000 cảnh sát được triển khai để giữ trật tự.
Đây là cuộc biểu tình trong một ngày lớn nhất tại đặc khu này kể từ năm 2003. Khi đó, 500.000 người xuống đường phản đối chính quyền lên kế hoạch thắt chặt luật an ninh, theo Reuters. Trong đợt đại biểu tình Chiếm Trung Hoàn kéo dài gần 3 tháng hồi năm 2014 cũng chỉ có khoảng 100.000 người có mặt thường trực trên đường phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.