‘Cánh tay phải’ của ông Trump bị nghi nhận hối lộ từ phe thân Nga

18/08/2016 14:38 GMT+7

Paul Manafort, chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, đang dính nghi án nhận tiền từ đảng của cựu tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych (Ukraine).

Các công tố viên Ukraine xác nhận có tên của ông Paul Manafort trong cuốn sổ tài chính bí mật, được cho liên quan tới những khoản chi không tiết lộ bị cáo buộc tham nhũng dưới thời cựu tổng thống Viktor Yanukovych. Câu chuyện này một lần nữa khiến ông Donald Trump, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, phải đứng ngồi không yên.

Bão táp cho Manafort

Ông Nazar Kholodnytski, công tố viên của chiến dịch chống tham nhũng mới của Ukraine, là người dẫn đầu cuộc điều tra về những khoản chi bí mật nêu trên. Trong đó có một bản kế toán viết tay hiển thị 5 tỉ USD trong các giao dịch tiền mặt, bị cho là thuộc về đảng của cựu tổng thống Yanukovych.

Vị công tố viên này xác nhận tên của ông Paul Manafort xuất hiện 12 lần, nằm trong 22 mục chi với số tiền tổng cộng 12,7 triệu USD trong giai đoạn năm 2007 tới 2012. Trước đây ông Manafort từng làm cố vấn cho chính phủ của ông Yanukovych, đài CBS (Mỹ) ngày 17.8 cho biết.

Ông Paul Manafort từng làm cố vấn cho nhiều chính trị gia trên thế giới, bác bỏ cáo buộc nhận tiền từ một quyển "sổ đen" ở Ukraine Reuters

“Không có chữ ký của Paul Manafort trong bản danh sách này, nhưng tên ông ta đã được đề cập vài lần”, ông Nazar Kholodnytski nói với CBS.

Những thông tin đầu tiên về bản viết tay và số tiền bị cáo buộc chuyển cho ông Manafort xuất hiện trên The New York Times và hãng tin AP.

Trong bài viết ngày 14.8, The New York Times khẳng định ông Manafort đã nhận những khoản tiền bí mật. Trước khi làm việc cùng ông Yanukovych, ông Manafort cũng từng đảm nhiệm công việc cho cựu tổng thống Philippines, nhà độc tài Ferdinand Marcos.

Tuy nhiên hôm 15.8, trang Politico dẫn lại lời ông Manafort, trong đó bác bỏ mọi cáo buộc trên. Ông ta nói với NBC News: “Một lần nữa, The New York Times đã cố tình bỏ qua chi tiết và cách làm việc của báo chí chuyên nghiệp để phục vụ khuynh hướng chính trị của họ, chọn cách tấn công cá nhân và danh tiếng của tôi thay vì trình bày một bài viết trung thực. Những điểm nói rằng tôi nhận các khoản tiền mặt là vô căn cứ, ngớ ngẩn và vô lý”.

Ông Trump tiếp tục dính “dấu ấn Nga”

The New York Times cũng đã liên kết các cáo buộc nhằm vào ông Manafort với chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Là chủ tịch cuộc vận động tranh cử của ông Trump, dĩ nhiên ông Manafort sẽ là vấn đề lớn khi dính tới cáo buộc liên quan tới Nga.

Chính quyền của ông Yanukovych trước đây được xem thân Nga. Như vậy một lần nữa, ông Trump lại đối mặt nghi án được “Nga ủng hộ”, căn cứ theo các phát ngôn có vẻ êm đẹp giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như vụ lùm xùm email liên quan tới đối thủ của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng: Hillary Clinton.

tin liên quan

Donald Trump 'mời' Nga hack email của đối thủ Hillary Clinton
"Nga ơi, nếu ông có đang nghe, tôi hy vọng ông có thể tìm được 30.000 email thất lạc. Ông sẽ được báo giới của chúng tôi trả công bội hậu", ông Donald Trump đã "mời" Nga tấn công email của bà Hillary Clinton như thế.

Ông Trump vào tháng 7 từng lên tiếng bác bỏ cáo buộc được Tổng thống Putin ủng hộ. Tuy nhiên, ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa này lại gây sốc vì “khích” các tin tặc Nga công khai những email bí mật của bà Hillary Clinton, vốn là vấn đề khiến ứng viên đảng Dân chủ mất uy tín. Báo chí Mỹ trước đây đặt nghi vấn rằng các tin tặc người Nga đang nắm giữ email của bà Clinton.

Bà Conway, một trong hai nhân vật mới nhất trong đội ngũ vận động tranh cử thay đổi liên tục của ông Trump Reuters

Hiện tại ông Manafort, 67 tuổi, vẫn là chủ tịch cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Nhưng hôm 17.8, tỉ phú này bất ngờ có đợt cải tổ, bổ nhiệm nhân sự mới cho chiến dịch của mình.

Theo đó, ông Stephen Brannon, chủ tịch điều hành trang tin Breibart (Mỹ) và cựu nhân viên tại ngân hàng Goldman Sachs được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc (CEO) chiến dịch tranh cử của ông Trump. Bà Kellyanne Conway, một nhà thăm dò dư luận, sẽ làm nhiệm vụ quản lý chiến dịch tranh cử. Hai sự thay đổi này, theo ông Trump là “những nhân vật lớn” có thể giúp ông đánh bại bà Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.