Chất độc VX: Nạn nhân chết đau đớn, hai nữ nghi phạm vì sao không hề hấn?

25/02/2017 09:50 GMT+7

Giới chuyên gia nhận định công dân CHDCND Triều Tiên bị sát hại bằng chất độc cực mạnh VX tại sân bay KLIA2 đã chết “cực kỳ đau đớn”, nhưng hai nữ nghi phạm không hề hấn gì dù tiếp xúc với VX.

Cảnh sát Malaysia cho biết sau khi bị hai nữ nghi phạm châu Á tấn công bằng chất độc VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2, người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol tử vong trên đường được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát cho rằng bốn nghi phạm Triều Tiên cung cấp hóa chất cho hai nữ nghi phạm để họ bôi lên tay và vuốt vào mặt nạn nhân. Bốn người Triều Tiên này được cho là đã rời khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ án mạng.
Theo cảnh sát Malaysia, nữ nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah và người phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam có tên Đoàn Thị Hương được huấn luyện và được trả tiền để tiến hành vụ tấn công bằng chất độc VX nhắm vào người đàn ông Triều Tiên. Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
“VX là chất độc rất đáng sợ. Nó được dùng làm vũ khí hóa học và tôi từng tham dự những khóa học nghiên cứu về tác động của VX trong chiến tranh Iran - Iraq vào thập niên 1980”, The Star ngày 25.2 dẫn lời tiến sĩ Dzulkefly Ahmad, cựu chuyên gia hóa chất thuộc Đại học Khoa học Malaysia cho biết.
Tiến sĩ Dzulkefly cho rằng trong vụ án mạng trên, nạn nhân có thể đã hít trúng chất độc VX và chất độc tấn công vào hệ thần kinh, khiến nạn nhân ngạt thở rồi tử vong.
VX là loại chất độc cực mạnh, và hai nữ nghi phạm chỉ cần một liều 10-15 mg là đủ để giết chết nạn nhân chỉ trong vòng vài phút hoặc vài giây, theo ông Dzulkefly.
Các chuyên gia về chất độc cho biết hiện vẫn chưa có thuốc giải cho trường hợp tiếp xúc với VX liều lượng cao.
Chất VX độc hại là vậy, nhưng vì sao hai nữ nghi phạm lại không bị nguy hiểm tính mạng? Tiến sĩ Dzulkefly nhận định hai nữ nghi phạm có thể đã không tiếp xúc trực tiếp với VX bằng tay trần như cảnh sát Malaysia đã công bố. Theo ông, VX có thể ngấm vào da, thậm chí cho dù hai nữ nghi phạm có mang găng tay thông thường. “Hai người phụ nữ chắc chắn tự bảo vệ mình rất kỹ lưỡng và phải giữ chất độc rất tốt cho đến thời điểm họ bôi lên mặt nạn nhân”, ông Dzulkefly nói.
Khi được hỏi về thông tin một trong hai nữ nghi phạm bị ói mửa sau khi tấn công nạn nhân, tiến sĩ Dzulkefly cho rằng đó chỉ là một trong số những triệu chứng do VX gây ra. “Triệu chứng ói mửa và tiêu chảy xảy ra nếu họ không được bảo vệ kỹ lưỡng. Tuy nhiên, mức độ tiếp xúc VX của hai nữ nghi phạm không cao bằng nạn nhân nên họ có thể không tử vong bởi vì có thuốc giải độc. Nhưng khi tiếp xúc VX với liều lượng từ 10 mg trở lên thì sẽ gây chết người, khi đó thuốc giải độc sẽ vô tác dụng”, ông Dzulkefly lý giải.
Tiến sĩ Mustafa Ali Mohd, chuyên gia về chất độc thuộc Đại học Malaysia, nhận định việc sử dụng hóa chất tùy thuộc vào việc tương tác với nước và nhiệt độ. “Một người phụ nữ có thể bôi nước lên mặt nạn nhân và người còn lại xịt hoặc bôi hóa chất. Sự kết hợp này sẽ khiến cho hóa chất ngấm vào cơ thể nhanh và hiệu quả”, ông Mustafa nói.
Theo ông, nếu bàn tay của hai người phụ nữ khô ráo, hóa chất không thể ngấm vào cơ thể, nhưng khi tiếp xúc với mắt, môi và mũi (tức có hơi ẩm), hóa chất sẽ vào cơ thể nhanh hơn, nhất là khi nhiệt độ ấm. "Điều này có thể lý giải vì sao chất độc VX khiến nạn nhân tử vong mà không ảnh hưởng gì nhiều đến hai nữ nghi phạm”, tiến sĩ Mustafa cho biết thêm.
Chuyên gia Mustafa cũng cho rằng hai người phụ nữ có thể đã kịp thời rửa tay sạch trước khi chất độc thấm qua da, nhưng hiện vẫn còn câu hỏi chưa thể giải đáp là hai nữ nghi phạm đã bảo quản chất độc như thế nào trước khi ra tay sát hại nạn nhân.
Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), VX là một trong số những loại vũ khí hóa học độc hại nhất. Tiếp xúc với VX có thể gây chết người trong vài phút, và chỉ một giọt VX trên da cũng có thể gây chết người.
Xem clip đài StarTV (Malaysia) quay cảnh được cho là bố ráp 1 khu căn hộ tại Kuala Lumpur để tìm, thu giữ chất độc VX, ngày 23.2:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.