Châu Âu công bố lộ trình bỏ cấm vận với Iran

19/10/2015 11:06 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran có hiệu lực, hãng tin AFP cho hay.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran có hiệu lực, hãng tin AFP cho hay.

Công nhân Iran trước nhà máy điện hạt nhân - Ảnh minh họa: ReutersCông nhân Iran trước nhà máy điện hạt nhân - Ảnh minh họa: Reuters
Trưởng bộ phận chính sách đối ngoại của EU, ông Federica Mogherini ngày 18.10 cho biết liên minh đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran, tuy nhiên quyết định sẽ chỉ hiệu lực khi Tehran thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận.
“Đây là bước ngoặt quan trọng khác đưa chúng ta đến gần hơn với việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân được ký hồi tháng 7.2015 và chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ thỏa thuận này”, ông Mogherini phát biểu trong một thông cáo chung với Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif. Ngày 18.10 cũng là ngày bắt đầu thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran.
Iran và 6 cường quốc hạt nhân thế giới gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Đức đạt được thỏa thuận được xem là lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran. Theo đó, Iran sẽ từng bước cắt giảm chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc giảm trừng phạt cấm vận kinh tế của EU và Mỹ.
“Iran giờ đây sẽ bắt đầu thực hiện những cam kết liên quan đến chương trình hạt nhân của mình với mục tiêu là thực hiện đầy đủ và hiệu quả những cam kết đó”, thông cáo cho biết.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh cho nội các xem các bước cần thiết để bãi bỏ cấm vận đối với Iran.
Một nguồn tin ngoại giao phương Tây nói với AFP rằng cấm vận của EU đối với Iran dự kiến sẽ được xóa bỏ vào cuối năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm 2016 khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran thực hiện đúng cam kết của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.