Trung Quốc lấn lướt trong cuộc chạy đua UAV ở Trung Đông

19/12/2018 21:10 GMT+7

Cuộc chạy đua máy bay không người lái quân sự (UAV) ở Trung Đông bùng nổ trong vài năm gần đây một phần là do những sản phẩm của Trung Quốc có giá rẻ và dễ mua hơn Mỹ.

Trong báo cáo mới công bố ngày 18.12, Viện nghiên cứu hoàng gia về quốc phòng và an ninh Anh (RUSI) cho biết ngày càng nhiều quốc gia Trung Đông như Jordan, Iraq, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tăng cường nhập khẩu UAV từ Trung Quốc. Một số quốc gia khác trong khu vực như Iran và Israel thì phát triển UAV nội địa.
[VIDEO] Trung Quốc lần đầu khoe UAV tàng hình
Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu UAV then chốt trong khu vực do giá thành thấp và không đưa ra điều kiện về chính trị kèm theo như phía Mỹ. Thậm chí, phía Trung Quốc còn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để các quốc gia Trung Đông tự sản xuất UAV nội địa.
Nhiều quốc gia Trung Đông chuyển hướng sang Trung Quốc do không thể đạt được thỏa thuận với Mỹ, theo RUSI. Chẳng hạn, Iraq đã mua ít nhất 4 chiếc UAV Rainbow (Cầu vòng) từ Trung Quốc năm 2015 sau khi không thể hoàn tất thỏa thuận mua UAV MQ-1 Predator của Mỹ. Đáng chú ý là chiếc Rainbow có thiết kế trông giống MQ-1 Predator.
UAV Rainbow của Trung Quốc có thiết kế trông giống MQ-1 Predator Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Tác giả báo cáo của RUSI-chuyên gia Aniseh Bassiri Tabrizi nhận định không quân các nước Trung Đông tận dụng UAV thực hiện những chiến dịch nguy hiểm, chống khủng bố hoặc do thám.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp UAV bị lợi dụng để xâm phạm không phận quốc gia láng giềng làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Cụ thể, Israel cáo buộc UAV của Iran xâm phạm không phận và tấn công trả đũa, theo RUSI.
Trước nguy cơ bị Trung Quốc soán ngôi trong thị trường xuất khẩu UAV sang Trung Đông, chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 4.2018 tuyên bố cho phép các nhà sản xuất quảng bá và bán trực tiếp UAV, bao gồm cả phiên bản có trang bị vũ khí.
[VIDEO] Iran công bố clip UAV chế tạo theo kiểu Mỹ cất cánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.