UAV của Iran lượn lờ trên tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh

18/10/2018 16:42 GMT+7

Các chỉ huy của quân đội Mỹ cho biết máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Iran bay lượn lờ trên các tàu chiến Hải quân Mỹ ở vùng Vịnh trở thành chuyện bình thường, nhưng buộc phải thay đổi chiến lược trong khu vực.

“Những tàu nhỏ và UAV của Iran đang theo dõi chúng tôi”, đại úy Hải quân Mỹ Jack Killman cho biết trong hội thảo về an ninh của Học viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI) ngày 17.10.
Theo trang tin USNI News, các chỉ huy Hải quân và Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết lực lượng quân sự triển khai đến vùng Vịnh xem hoạt động trinh sát của UAV và tàu chiến Iran là chuyện bình thường.
Tuy nhiên, giới chỉ huy Hải quân Mỹ ra lệnh các tàu chiến phải theo dõi sát sao và tăng cường phòng thủ, theo ông Killman.
Mỹ điều động một hạm đội tàu chiến đến vùng Vịnh để bảo vệ những tuyến đường biển phục vụ vận chuyển dầu.
Đề cập đến việc triển khai lực lượng đến Vùng Vịnh hồi tháng 6, ông Killman cho biết: “Chúng tôi nhận được sự chào đón bình thường từ phía Iran: UAV bay phía trên, đây chính xác là điều chúng tôi đã được huấn luyện và chuẩn bị từ trước. Không có gì đáng ngạc nhiên”.
Tuy nhiên, USNI News lưu ý sự hiện diện của Iran vẫn là một thách thức đối với lực lượng quân sự Mỹ tại khu vực.
Theo ông Killman, tàu đổ bộ tấn công USS Iwo Jima (LHD-7) cùng các chiến hạm lớp Arleigh Burke ở Vùng Vịnh đều có đủ khả năng phát hiện, phòng thủ trước UAV cùng tàu nhỏ. Tuy nhiên, việc theo dõi UAV cỡ nhỏ, xác định liệu rằng chúng có mang vũ khí hay không vẫn còn là một thách thức, ông Killman lưu ý.
Hãng tin Tasnim dẫn lời chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri - người đứng đầu lực lượng hải quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran - hồi tháng 8 tuyên bố nước này kiểm soát toàn bộ vùng Vịnh và eo biển Hormuz dẫn vào Iran, đồng thời nhấn mạnh hải quân Mỹ không có chỗ tại đây. Kiểm soát eo biển Hormuz là biện pháp trực tiếp để ngăn chặn các quốc gia trong khu vực vận chuyển dầu.
Trước đó, chính phủ Iran đe dọa sẽ có hành động quân sự ở vùng Vịnh để ngăn chặn các quốc gia khác xuất khẩu dầu thô, trong động thái trả đũa Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt, ngăn chặn Tehran xuất khẩu dầu.
Căng thẳng Iran-Mỹ gia tăng kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran hồi năm 2015 và từng bước tái áp đặt toàn bộ biện pháp trừng phạt Tehran.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hồi cuối tuần rồi cáo buộc Mỹ tiếp tục có hành động thù địch, tăng cường biện pháp trừng phạt và âm mưu thay đổi chế độ ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.