Mỹ rút khỏi hiệp ước hữu nghị với Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
04/10/2018 08:47 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa cáo buộc Iran là mối đe dọa đối với các chiến dịch của Mỹ ở Iraq và cho hay Washington đang rút khỏi hiệp ước hữu nghị với Tehran.

“Iran là nguồn gốc của mối đe dọa hiện nay đối với người Mỹ ở Iraq”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trước báo giới hôm 3.10, vài ngày sau khi ông thông báo đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Basra của Iraq.
Cũng trong ngày 3.10, ông Pompeo cho hay Mỹ đang rút hỏi hiệp ước hữu nghị đã ký với Iran hồi năm 1955, nhấn mạnh Washington đáng lẽ đã rút khỏi hiệp ước này cách đây vài thập niên.
Ông Pompeo thông báo động thái mới của Washington ngay sau khi Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra phán quyết yêu cầu Mỹ đảm bảo những biện pháp trừng phạt nhắm vào Tehran không ảnh hưởng tới viện trợ nhân đạo hoặc an toàn hàng không dân sự Iran.
Phán quyết trên của ICJ được xem là một chiến thắng đối với Iran. Trước đó, Tehran lập luận những biện pháp trừng phạt do chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt từ tháng 5 vi phạm các điều khoản của hiệp ước nói trên.
Bộ Ngoại giao Iran cho rằng phán quyết của ICJ “một lần nữa chứng minh Cộng hòa Hồi giáo đúng và những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào nhân dân và công dân của nước chúng tôi là phi pháp và độc ác”, theo Reuters.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo thì nhấn mạnh Mỹ luôn đảm bảo duy trì cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Iran.
[VIDEO] Tổng thống Mỹ, Iran 'khẩu chiến' tại Liên Hiệp Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.