Cháy lớn ở Chernobyl

06/06/2018 16:18 GMT+7

Một đám cháy lớn đang quét qua khu vực từng xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl. Chính quyền Ukraine đã nhanh chóng triển khai hàng chục xe cứu hỏa cùng máy bay chữa cháy đến khu vực này.

Đám cháy bên trong “vùng đất chết” Chernobyl bắt đầu bùng phát vào sáng 5.6 khi tiết trời hanh khô khiến cỏ khô bốc cháy, theo Đài RT dẫn nguồn từ lực lượng cứu hộ.
Ngọn lửa sau đó lan nhanh đến một khu rừng gần đó, bao phủ một vùng rộng 10 ha.
Có 29 chiếc xe cứu hỏa và 126 nhân viên đã được huy động đến hiện trường. Nhiều máy bay chữa lửa không ngừng rải nước xuống khu vực rừng bị cháy.
Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman viết trên tài khoản của ông trên Facebook rằng “lượng phóng xạ ở mức an toàn. Ở Kiev và Chernobyl, bao gồm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, lượng phóng xạ thấp hơn đáng kể so với mức giới hạn chấp nhận được. Vì vậy, không cần phải lo lắng. Tôi nhấn mạnh một lần nữa: tình hình hoàn toàn đã được kiểm soát”.
Khu vực trên cũng từng bị cháy hồi năm ngoái, càn quét một vùng rộng 23 ha.
Chernobyl là nơi xảy ra một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử, khi một lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân địa phương cháy nổ vào năm 1986, khiến một khu vực rộng lớn tại Ukraine, Belarus, Nga (lúc bấy giờ đều thuộc Liên Xô cũ) đã bị bụi phóng xạ bao phủ. Nhiều khu vực khác tại châu Âu - xa tới tận Na Uy, Thụy Điển, Ý, Áo, Thụy Sĩ - cũng bị ảnh hưởng.
Sau thảm họa Chernobyl, người ta đã di dời dân đi khỏi khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp để thiết lập vành đai phong tỏa. Theo thống kê của chính quyền, từ năm 1986-2000, người ta đã sơ tán 350.400 dân. Vùng phong tỏa được lập có bán kính 31 km, chỉ nhân viên hữu trách mới được vào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.