Chi 28 triệu USD cho quân phục lỗi, Lầu Năm Góc bị chỉ trích

25/07/2017 11:04 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phê bình quan chức thuộc bộ này đã phung phí đến 28 triệu USD cho loại quân phục ngụy trang không phù hợp với địa hình thực tế của Afghanistan.

Mẫu quân phục ngụy trang cho địa hình rừng được lựa chọn từ 10 năm trước theo ý thích của Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan lúc đó mà không tính đến chuyện có phù hợp hay không, vì rừng chỉ chiếm 2,1% diện tích lãnh thổ quốc gia Nam Á này, theo Reuters ngày 25.7 dẫn báo cáo của Tổng thanh tra đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (SIGAR).

SIGAR ước tính quyết định trên đã làm tiêu tốn thêm 28 triệu USD trong giai đoạn 2008-2017 cho ngân sách Lầu Năm Góc.

Trong thư tín gửi cho giới chức quân sự cấp cao của Mỹ, Bộ trưởng Mattis lên tiếng chê trách hành vi thể hiện “lối tư duy quá sức tự mãn”, và nhắc nhở các binh chủng không được tái phạm.

Quân phục 'bắt mắt' của lính Afghanistan AFP

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ chuẩn bị tổ chức phiên điều trần vào ngày 25.7 (giờ địa phương) với nội dung đánh giá hoạt động trang bị quân phục và vũ khí của Lầu Năm Góc tại Afghanistan và Iraq.

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc gửi thêm lính đến Afghanistan trong nỗ lực đẩy lùi thế lực của Taliban, ủng hộ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và xây dựng một chiến lược Nam Á bao quát hơn.

Mỹ đã rót gần 110 tỉ USD cho công cuộc tái thiết ở Afghanistan từ năm 2002.

tin liên quan

Mỹ giúp Afghanistan xây dựng không quân
Chính phủ Mỹ đang cân nhắc chiến lược mới ở Afghanistan, nỗ lực phát triển không quân có thể hoạt động độc lập, đủ sức giúp lực lượng bộ binh chống lại phong trào Taliban.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.