Chiến đấu cơ NATO xâm phạm không phận Phần Lan

02/08/2017 08:45 GMT+7

Chiến đấu cơ của NATO đã xâm phạm không phận Phần Lan khi thực hiện nhiệm vụ chặn các máy bay Nga ở vùng biển Baltic.

Đài RT đưa tin NATO đã điều 2 máy bay F/A-18 Super Hornet để chặn 2 tiêm kích MiG-31 và 1 máy bay vận tải Antonov 26 của Nga tại không phận quốc tế ở vùng biển Baltic vào ngày 1.8.
Theo đó, 2 chiếc F-18 của Tây Ban Nha đã xuất phát từ sân bay quân sự Amari ở Estonia để chặn các máy bay Nga. Trong lúc bám theo các máy bay Nga, tiêm kích của NATO đã xâm phạm không phận của Phần Lan, vốn không phải là thành viên khối liên minh quân sự này.
Người phát ngôn của NATO Dylan White cho biết sự cố trên là không cố ý: “Bộ chỉ huy không quân NATO đã giải thích với Trung tâm Chiến dịch trên không của Phần Lan về sự cố”.
Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết 2 chiếc F/A-18 Super Hornet đã vi phạm không phần nước này ở phía tây nam thủ đô Helsinki trong khoảng 1 phút.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay đang tiến hành chuyến bay huấn luyện ở vùng biển quốc tế và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về không phận cũng như không xâm phạm vào ranh giới nước khác.
“Trong khi thực hiện sứ mệnh, một chiến đấu cơ F-18 của NATO đã tiếp cận và bay theo trong khoảng 1 phút. Sau đó nó chuyển hướng và trở lại không phận của quốc gia vùng Baltic”, bộ này cho biết.
Các vụ chặn máy bay giữa Nga và NATO thường xuyên xảy ra ở vùng biển Baltic trong thời gian gần đây và hai bên thường chỉ trích nhau về những hành động can thiệp nguy hiểm này.
Vào tháng 6, Nga điều tiêm kích SU-27 chặn một tiêm kích F-16 của NATO do đến gần một máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng nga Sergey Shoigu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.