Chiến đấu cơ Nga 'cắt mặt' máy bay Mỹ ở Biển Đen

28/11/2017 10:20 GMT+7

Lầu Năm Góc cho biết chiến đấu cơ Su-30 của Nga đã cản máy bay P-8A Poseidon của Mỹ ở Biển Đen theo cách không an toàn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Michelle Baldanza ngày 27.11 nói với CNN: “Máy bay Mỹ lúc đó đang hoạt động ở vùng không phận quốc tế và không hề có hành động khiêu khích nào đối với máy bay Nga”.
Theo CNN dẫn lời bà Baldanza, vụ việc xảy ra ngày 25.11. Hành động của chiến đấu cơ Nga bị coi là không an toàn vì bay "cắt mặt" chiếc P-8A Poseidon của Mỹ, từ phải sang trái, trong khi thùng chất đốt phụ của nó vẫn đang hoạt động. Điều này buộc máy bay Mỹ phải bay vào vùng nhiễu động, rung lắc mạnh và nghiêng 15 độ.
Bà Baldanza còn nhấn mạnh chiến đấu cơ Nga chỉ cách máy bay Mỹ khoảng 15 m và chiếc P-8A Poseidon phải bật hệ thống tiếp sóng. Một quan chức Hải quân Mỹ khẳng định vụ “cắt mặt” này diễn ra trong vòng 24 phút. Lầu Năm Góc nhấn mạnh những hành động không an toàn như vậy có thể gây tổn hại nghiêm trọng cũng như thương vong cho phi hành đoàn.
Trước đây, các vụ áp sát giữa máy bay Nga và Mỹ cũng nhiều lần xảy ra. Gần đây nhất là vào tháng 6 khi một chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay cách máy bay RC-135 của Mỹ chỉ khoảng 1,5 m trên biển Baltic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.